8/3/12

Phi thuyền Curiosity tìm nước trên Hỏa Tinh


PASADENA, CA (Space.com) - Theo dự trù phòng thí nghiệm thám sát Hỏa Tinh Curiosity, một xe lăn lớn nhất từ trước đến nay NASA đưa lên Hỏa tinh, sẽ đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ này vào ngày 6 tháng 8 lúc 10;31 giờ sáng ở California, và cuộc đổ bộ sẽ được trực tiếp trình bày cho công chúng theo dõi trên trang web.

!cid_2_226074618@web121204_mail_ne1_yahoo

Phòng thí nghiệm nặng 1 tấn sẽ đổ bộ xuống Hỏa Tinh ngày 6 tháng 8. (Hình: NASA)

Theo dự án, khi tới Hỏa Tinh trước hết Curiosity sẽ được giảm vận tốc lúc đi vào bầu khí quyển, tiếp đó chiếc dù lớn sẽ bung ra đồng thời với những hỏa tiễn đẩy ngược. Sau đó phi thuyền, tựa như một trực thăng cần cẩu, sẽ dòng giây để hạ Curiosity xuống tới mặt đất. Toàn bộ quá trình vừa nói sẽ chỉ diễn ra trong vòng 7 phút và NASA gọi đó là “7 phút kinh hoàng” vì bất cứ một trục trặc nhỏ hoặc những yếu tố bất ngờ chưa thể tiên đoán đủ có thể làm hỏng dự án.

Nếu mọi chuyện êm đẹp, Curiosity sẽ xuống trong một hố tròn có tên là Gale Crater, nơi thấp nhất trên mặt Hỏa Tinh. Như vậy nếu Hỏa Tinh có nước dưới mặt đất thì hố tròn này sẽ là nơi gần với lớp nước ngầm hơn hết. Ðiều ấy chưa có nghĩa là Curiosity có thể trực tiếp khám phá ra nước mà sẽ cần có dụng cụ sử dụng neutron của phòng thí nghiệm này để nhận định ra khả năng có nước.

Tuy nhiên có nhiều lý do khiến NASA lo ngại sứ mạng trị giá $2.5 tỷ này có thể thất bại nếu Curiosity không đáp xuống nhẹ nhàng mà đâm xuống tan vỡ trên mặt đất Hỏa Tinh vì toàn bộ kế hoạch đổ bộ là hoàn toàn mới, chưa bao giờ được thi hành. Với ngân sách càng ngày càng eo hẹp, người ta tin rằng NASA khó có điều kiện để tái lập một thử nghiệm với tốn kém lớn lao như vậy trong tương lai gần. (H.C.)

No comments:

Post a Comment