8/20/12

Assange lên tiếng từ nơi trú ẩn

Cập nhật: 09:31 GMT - chủ nhật, 19 tháng 8, 2012

Ông Julian Assange

Ông Julian Assange phát biểu hôm 19/8

Người sáng lập Wikileaks đã phát biểu trước công chúng lần đầu tiên từ khi chạy vào sứ quán Ecuador ở London hồi tháng Sáu.

Đứng trên ban công của tòa đại sứ, ông Julian Assange cảm ơn Tổng thống Ecuador vì chấp thuận cho ông tị nạn.

Các bài liên quan

Ông kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama “làm điều đúng” và “từ bỏ cuộc săn đuổi chống Wikileaks”.

Ông phải đối mặt với lệnh dẫn độ sang Thụy Điển trước các cáo buộc tấn công tình dục, mà ông luôn bác bỏ.

Tổng thống Ecuador đã đề nghị rằng ông Assange có thể hợp tác với Thụy Điển nếu có bảo đảm rằng ông sẽ không bị dẫn độ sang một nước thứ ba.

Công dân Úc Assange, 41 tuổi, chủ trương Wikileaks, một trang web xuất bản một khối lượng khổng lồ các thông tin ngoại giao bị rò rỉ đã làm nhiều quốc gia trong đó có Hoa Kỳ bối rối.

Ông mới bước vào tòa đại sứ Ecuador ở Knightsbridge, yêu cầu được bảo vệ cách đây hai tháng.

'Sẽ bị bắt giữ?'

Động thái của ông được thực hiện sau khi Tòa án tối cao của Anh bác bỏ đề nghị mở lại phiên tòa phúc thẩm trước kháng cáo của ông về lệnh dẫn độ.

Quyết định tìm nơi cư trú chính tị của ông Assange được thực hiện khi Tòa án Anh cho ông một thời gian ân hạn là hai tuần trước khi các thủ tục dẫn độ có thể bắt đầu.

Theo thể thức ngoại giao quốc tế, cảnh sát địa phương và các lực lượng an ninh không được phép thâm nhập một sứ quán, trừ khi họ có sự đồng ý của đại sứ.

Hôm thứ Năm, một bài viết xuất hiện trên Wikileaks Twitter nói: "Thông báo: Julian Assange sẽ tuyên bố trực tiếp trước tòa Đại sứ Ecuador, vào Chủ Nhật 2:00 giờ chiều."

Nguồn từ Wikileaks Twitter cũng cho biết, Thẩm phán Baltasar Garzon, người đứng đầu nhóm pháp lý của ông Assange, sẽ phát biểu bên ngoài tòa đại sứ từ 11:30 giờ London, mặc dù trang này không đưa ra dấu hiệu cụ thể nào trước về nội dung những gì mà ông Garzon có thể sẽ nói.(BBC)

No comments:

Post a Comment