8/6/12

Thủ tướng Syria đào thoát theo phe nổi dậy, tố cáo chế độ diệt chủng

Ông Riad Hijab, nguyên Thủ tướng Syria. Ảnh chụp ngày 06/06/2012.

Ông Riad Hijab, nguyên Thủ tướng Syria. Ảnh chụp ngày 06/06/2012.

REUTERS/SANA/Handout

Tú Anh

Thủ tướng Syria, ông Riad Hijab và hai Bộ trưởng đã chạy sang Jordanie tham gia vào phong trào đối lập. Chính quyền Damas hôm nay 06/08/2012 gián tiếp xác nhận tin này. Cùng lúc, một tướng không quân và nhiều sĩ quan cấp tá vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ, nâng tổng số tướng lãnh Syria từ bỏ chế độ lên đến 31 vị.

Phải chăng chế độ Syria đã rệu rã ? Cùng một lúc, Thủ tướng, hai Bộ trưởng, và hàng loạt sĩ quan cao cấp bỏ rơi Tổng thống Al Assad.

Hôm nay, trên đài Al-Jazeera của Qatar, ông Mohamed Otri, phát ngôn viên của Thủ tướng Syria Riad Hijab cho biết: « Thủ tướng cùng với mười nhân vật thân cận và toàn bộ gia đình đang ở một nơi an toàn ». Trong một thông cáo, nhân vật được Tổng thống Al Assad bổ nhiệm Thủ tướng cách nay hai tháng tuyên bố: « Tôi rời bỏ một chế độ giết hại dân lành, một chế độ diệt chủng để gia nhập hàng ngũ đối lập, làm một người lính chiến ».

Theo đài truyền hình Qatar thì Thủ tướng Syria đang tị nạn tại Jordanie.

Trong khi đó thì đài truyền hình nhà nước Syria thông tin vắn tắt là ông Riad Hijab bị cách chức Thủ tướng, và Phó thủ tướng Omar Ghalawanji được khẩn cấp bổ nhiệm xử lý thường vụ.

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Syria tức liên minh đối lập, Abdel Basset Sayda, nhận định đây là dấu hiệu chế độ Al Assad « tan rã ».

Cũng trong ngày hôm nay, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, tướng không quân Mohammad Ahmad Fares , phi hành gia đầu tiên của Syria cùng với 10 sĩ quan cao cấp vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ. Đây và viên tướng thứ 31 đào thoát.

Quân đội Syria Tự do, lực lượng võ trang của đối lập, cho biết thêm ba sĩ quan an ninh chính trị cấp đại tá, trong đó có hai người thuộc bộ tộc của Phó tổng thống Farouk al- Chareh chạy sang Jordanie. Tại Damas, Bộ trưởng Nội vụ xác nhận đài truyền hình nhà nước bị khủng bố bằng bom.

Các sự kiện trên đây xẩy ra vào lúc quân đội trung thành với Al Assad tập trung 20 ngàn quân, chuẩn bị đánh vào Alep, thành trì của phe nổi dậy.

No comments:

Post a Comment