7/18/13

Cố Hồng Y Thuận có hy vọng được phong thánh

VATICAN CITY (NV)Việc phong thánh cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận vừa tiến triển được thêm một bước quan trọng.

Hồng Y Nguyễn Văn Thuận (phải) diện kiến Đức Giáo Hoàng John Paul II vào ngày ngài được phong hồng y, 21 Tháng Hai, 2001. (Hình: Facebook)

Theo tin của Vatican Radio, Hồng Y Agostino Vallini, phụ tá Đức Giáo Hoàng Francis, là người kết thúc tiến trình phong thánh cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận qua một phiên họp tại Lateran Palace vào hôm Thứ Sáu, và tham dự viên phiên nhóm này sau đó được diện kiến đức giáo hoàng vào ngày Thứ Bảy. Cũng hôm Thứ Sáu, một thánh lễ tạ ơn đặc biệt được tổ chức tại nhà thờ Santa Maria della Scala ở Rome, nơi ngôi mộ của Hồng Y Thuận được mang đến để mọi người chiêm ngưỡng và cầu nguyện.
Trang mạng Aleteia trích thuật lời Hồng Y Peter Kodwo Appiah Turkson, chủ tịch Hội Đồng Công Lý và Hoà Bình, cho biết có khoảng 500 người Việt, gồm thân nhân, thân hữu và cộng sự của cố hồng ý có mặt tại Vatican để chứng kiến sự kiện này.
Cũng theo Vatican Radio, vào ngày 24 Tháng Tư, 1975, sáu ngày trước khi Sài Gòn rơi vào tay quân Bắc Việt, vị cố hồng y, lúc đó là Giám Mục Giáo Phận Nha Trang, được bổ nhiệm làm phó tổng giám mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Sau khi cuộc chiến kết thúc, ngài bị chính quyền Cộng Sản bắt giam và đưa đi “cải tạo” trong suốt 13 năm, trong đó có chín năm biệt giam.
Sau đó, ngài đi Roma, Ý, chữa bệnh, và chính quyền không cho ngài về nữa. Từ đó, vị hồng y tương lai làm việc tại Vatican, với chức vụ chủ tịch Hội Đồng Công Lý và Hoà Bình
Ngày 21 Tháng Hai, 2001, ngài được Đức Giáo Hoàng John Paul II tấn phong hồng y, cùng lúc với Hồng Y Jorge Mario Bergoglio của Argentina, và hiện là Đức Giáo Hoàng Franics.
Trong bài thông tri Spe Salvi đọc vào năm 2007, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI (nay đã về hưu) có đề cập đến Hồng Y Thuận như sau: “Suốt 13 năm tù đày trong một tình huống hết sức vô vọng, Hồng Y Thuận đã có thể lắng nghe và thông tri được với Đức Chúa Trời, khiến hồng y có thêm được sức mạnh của niềm hy vọng. Nhờ vậy sau khi được trả tự do, hồng y trở thành một chứng nhân của hy vọng cho mọi người trên khắp thế giới, rằng ngay cả trong những đêm đen của nỗi cô tịch, niềm hy vọng vĩ đại ấy vẫn không bị hao mòn.”
Báo mạng Aleteia cũng trích dẫn lời phát biểu của ông Waldery Hilgerman, người vận động cho việc phong thánh Hồng Y Thuận, nói như sau: “Chúng tôi nhận được nhiều báo cáo về các phép lạ của ngài. Nay chúng ta có thể làm việc cùng giới y sĩ lẫn chuyên gia để xác định, phải chăng những sự kiện này thật sự là không thể giải thích được.”
Trong suốt hai năm, các giới chức Tòa Thánh đã thu thập được hơn 10,000 trang tài liệu do Hồng Y Thuận viết và chưa hề được phổ biến. Họ cũng nghe lời khai của cả chục nhân chứng, những người đã từng gần gũi với ngài, để chứng minh rằng ngài đã thực hành đức hạnh tôn giáo ở “mức độ quả cảm.”

Tổng Giám Mục Mario Toso, tổng thư ký Hội Đồng Công Lý và Hoà Bình, ghi nhận rằng, Hồng Y Thuận viết về dân chủ, quyền công dân và vai trò của giáo hội trong thế giới hiện đại giống một cách đáng kinh ngạc với bài viết của hồng y thời bấy giờ là Jorge Mario Bergoglio, trước khi ngài được bầu làm giáo hoàng. Cả hai đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một cảm nghiệm được chia sẻ về sự đoàn kết quốc gia và công dân như là một phương thuốc giải độc cho sự khủng hoảng của thế giới ngày nay trong vai trò lãnh đạo và dân chủ, vốn đang trải qua sự độc tài ở quê nhà họ tại Việt Nam và Argentina.
Một chuyến đi phỏng vấn thêm nhân chứng ở Việt Nam được hoạch định vào Tháng Ba, 2012, nhưng đến phút cuối đã bị chính quyền nước này hủy bỏ. Thay vào đó, các giới chức Tòa Thánh chỉ thu thập thêm được 26 lời khai viết tay từ các nhân chứng hiện còn đang sống trong nước.
Trường hợp của cố Hồng Y Thuận nay đang được đưa ra trước Hội Đồng Phong Thánh, nơi các tài liệu về ngài sẽ được xét duyệt. Sau cùng các hồng y và giám mục sẽ bỏ phiếu quyết định trước khi nộp lên cho đức giáo hoàng.
Các “đức hạnh quả cảm” một khi được công nhận, việc phong thánh sẽ diễn ra nếu điều đó được chứng minh là một “phép lạ,” ví dụ như một vụ chữa lành mà khoa học không thể giải thích được, xảy ra qua bàn tay của hồng y.
Ông Hilgerman cho biết, trong tiến trình phong thánh, mộ của Hồng Y Thuận được dời về nhà thờ Santa Maria della Scala để giáo dân đến thăm viếng được dễ dàng hơn. (TP)

No comments:

Post a Comment