12/20/23

Các nhà khoa học gióng lên hồi chuông cảnh báo sau khi loài cá hồi tìm thấy địa điểm sinh sản mới: 'Một dấu hiệu đáng ngại'

Rick Kazmer Chủ nhật, ngày 17 tháng 12 năm 2023 

Cá hồi/salmon đã bắt đầu bơi về hướng Bắc Bắc cực để đẻ: một dấu hiệu rất đáng lo ngại! Lý do là vì cá hồi phải tìm về chỗ ấm để đẻ, tức là Bắc cực đang nóng lên nhanh gấp 4 lần so với các nơi khác trên trái đất.

Phải chờ để xem hiện tượng này sẽ gây hậu quả thế nào!

Trong cốt truyện gợi nhớ đến câu chuyện cổ tích “ Goldilocks ”, cá hồi chum đang tìm kiếm những vùng nước ấm “thích hợp”.

Theo một báo cáo từ Wired, do hành tinh này quá nóng, món cháo hoàn hảo theo tục ngữ của chúng nằm ở các khu vực Bắc Cực xa xôi mà trước đây chưa từng được biết đến bởi loài cá di cư nổi tiếng với khả năng sinh sản dồi dào của chúng, theo một báo cáo từ Wired , gọi sự phát triển mới là “một dấu hiệu đáng ngại”.

Các nhà nghiên cứu được phỏng vấn trong câu chuyện vẫn chưa biết khu vực sinh sản thay đổi của cá hồi sẽ tác động đến hệ sinh thái như thế nào.

Chuyện gì đang xảy ra ?

Theo tạp chí Nature , Bắc Cực đang nóng lên nhanh gấp 4 lần so với phần còn lại của hành tinh . Các chuyên gia cho rằng sự hiện diện của cá hồi chum ở xa hơn về phía bắc chỉ là một dấu hiệu khác của sự nóng lên chưa từng có.

Peter Westley, nhà sinh thái học tại Đại học Alaska, nói với Wired : “Điều dường như đang xảy ra là những con sông Bắc Cực này mới bắt đầu trở nên phù hợp”.

Tại sao nó lại quan trọng?

Các nhà sinh vật học vẫn chưa biết số lượng cá hồi tăng lên ở các con sông phía bắc xa xôi sẽ tác động như thế nào đến các loài khác mà người dân địa phương trong khu vực phụ thuộc vào. Các nhà nghiên cứu nói với Wired rằng tất cả trứng cá hồi (cá hồi đẻ một đống trứng rồi chết, như một phần trong vòng đời của chúng) có thể cung cấp thức ăn cho các loài khác. Theo nghĩa đó, những người mới đến có thể được xem như một sự trợ giúp.

Tuy nhiên, di cư là một phần của sự thay đổi sinh thái tổng thể, bao gồm băng tan và tăng trưởng xanh hơn, cùng nhiều vấn đề khác.

Một mối quan tâm liên quan đến lượng nước dư thừa do băng tan tạo ra. Wired đưa tin các chuyên gia lo ngại dòng chảy mới sẽ làm suy thoái đất, trộn lẫn nước trên mặt đất với các dòng suối ngầm.

Nhiều thảm thực vật hơn - thậm chí cả những cây bụi cao hơn - có thể có những tác động. Chúng có thể giữ tuyết trên đất, cách nhiệt mặt đất và ngăn không cho mặt đất bị đóng băng.

Wired đưa tin : “Điều đó có thể đẩy nhanh quá trình tan băng vĩnh cửu, từ đó sẽ giải phóng khí mêtan làm nóng hành tinh” .

Những gì đang được thực hiện để giúp đỡ?

Các nhà nghiên cứu đang đặt các cảm biến ở Bắc Cực để đo nhiệt độ nước. Điều này sẽ giúp họ đánh giá xem các vùng nước trên thực tế có thích hợp với sự hiện diện ngày càng tăng của cá hồi hay không, theo Wired.

Giảm ô nhiễm không khí làm hành tinh nóng lên là rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng tan băng ở Bắc Cực. Chuyển sang xe điện hạn chế ô nhiễm. Tuy nhiên, Cơ quan Kiểm soát Ô nhiễm Minnesota lưu ý rằng việc tắt máy xe thay vì để xe ở chế độ chờ, cũng như đảm bảo hệ thống ống xả được sửa chữa tốt, có thể giúp đầu đốt xăng sạch hơn một chút.

Trồng và chăm sóc cây là một cách khác để giúp đỡ. Theo Tổ chức Arbor Day , trong một năm, một cây trưởng thành hấp thụ hơn 48 pound ô nhiễm không khí.

No comments:

Post a Comment