12/15/20

Kỳ thị chủng tộc trong bóng đá không còn chuyện ngoài lề sân cỏ

Anh Vũ - RFI ngày 13.12.2020



Cầu thủ PSG và Basaksehir Istanbul cùng tổ trọng tài quỳ gối biểu thị phản đối kỳ thị chủng tộc trước trận đấu lại hôm 09/12/2020 trên sân Parc des Princes, Paris, Pháp. REUTERS - XAVIER LAINE

Tuần qua, vòng loại Cúp C1, Champions League đã khép lại với những trận đấu cuối cùng hấp dẫn. Nhưng dư luận bóng đá chú ý nhiều nhất không phải là chất lượng chuyên môn mà là trận đấu tối thứ Ba giữa câu lạc bộ Paris Saint-Germain và Basaksehir Istanbul trên sân Parc des Prance bị hủy sau ít phút khai cuộc vì những phát ngôn kỳ thị chủng tộc nhằm vào một lãnh đạo câu lạc bộ đại diện cho bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.


Trận đấu diễn ra không khán giả, hành vi kỳ thị chủng tộc lần này không xuất phát từ khán đài mà từ tổ trọng tài điều khiển trận đấu, ông trợ lý trọng tài người Rumani. Các cầu thủ hai đội quyết định rời sân, không thi đấu để phản đối. Ban tổ chức buộc phải cho rời trận đấu sang ngày hôm sau với một hình ảnh chưa từng có ở giải đấu lớn nhất châu Âu : Các cầu thủ của PSG và Istanbul Basaksehir và các trọng tài điều khiển trận đấu cùng quỳ gối xuống đất trước khi khai cuộc, một cách để nói không với kỳ thị chủng tộc sau sự cố tối hôm thứ Ba.

Trở lại với sự việc hôm trước. Đó là vào phút thứ 4 của trận, Pierre Achille Webo, cựu cầu thủ quốc tế người Camerun hiện là thành viên lãnh đạo của câu lạc bộ Thổ Nhĩ Kỳ, phản ứng với một pha phạm lỗi trên sân. Ông trợ lý trọng tài người Rumani, Sebastian Condescu sau đó đã phản ứng bằng cách thốt ra từ « negro - mọi đen » miệt thị ông Webo. Một cảnh tượng hỗn loạn xuất hiện bên lề sân cỏ. Trọng tài Sebastian Coltescu cố gắng giải thích ông dùng tiếng Rumani « negru » tức da đen mà theo ông không có hàm ý gì kỳ thị chủng tộc. Sau 10 phút cãi lộn nhau, hai đội bóng quyết định rời sân vào phòng nghỉ. Sau đó trận đấu bị dừng lại vì các cầu thủ không chấp nhận thi đấu khi có mặt ông trọng tài liên quan đến sự cố. Đây là một quyết định chưa từng xảy ra ở các trận đấu trong giải Champions League.
......

Nghe phần âm thanh:


No comments:

Post a Comment