10/26/11

Hàn Quốc: khi văn hoá phục vụ cho tham vọng thương mại

Nhóm Sistar của dòng nhạc K-Pop biểu diễn tại liên hoan Giấc mộng Hàn lưu (Hallyu Dream Festival) 3/10/2011 (REUTERS)

Nhóm Sistar của dòng nhạc K-Pop biểu diễn tại liên hoan Giấc mộng Hàn lưu (Hallyu Dream Festival) 3/10/2011 (REUTERS)

Minh Anh

Sau khi Hollywood dùng phim ảnh để bán "Giấc mơ của Mỹ" cho toàn thế giới, nay đến phiên công nghiệp giải trí Hàn Quốc dùng nghệ thuật văn hoá để phục vụ cho các tham vọng thương mại. Nhờ vào các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc mà Hàn Quốc thu hút thêm khách du lịch, rao bán thêm nhiều hàng hóa, sản phẩm.

Một trong những trường hợp điển hình là từ vài năm nay, làng nhạc pop Hàn Quốc (K-Pop) gây được nhiều tiếng vang lớn tại Châu Á và Trung Đông và đã tạo cho đất nước này một hình ảnh khác ở nước ngoài. Hiện tượng văn hóa này đã một cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm cách thâm nhập vào các thị trường cho đến giờ vẫn được xem là « khó tính » nhất.

Liên quan đến chủ đề này, nhật báo kinh tế Les Echos hôm nay có bài phóng sự điều tra đề tựa « Những ngôi sao nhạc K-Pop phục vụ cho các tham vọng của Hàn Quốc ». Nếu như tại Châu Âu, hầu như không ai biết đến các ban nhạc như « Girls Generation, Super Junior hay các diễn viên Bae Yong-joon và Song Hye-kyo, thì họ là những thần tượng của giới trẻ tại Trung Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á và gần đây nhất là vài nước Trung Đông như Ouzbékistan, Thổ Nhĩ Kỳ hay Iran.

Theo Les Echos, Hàn Quốc đã bắt đầu tung các sản phẩm văn hóa từ giữa những năm 2000. Nhưng mãi đến năm 2006, các ban nhạc hay các nghệ sĩ này mới thật sự nổi đình nổi đám trong khu vực và soán ngôi hoàn toàn các nghệ sĩ trong nước. Kể từ đó, doanh thu từ các đĩa CD, DVD và các trò chơi điện tử Hàn Quốc tăng đều đặn. Riêng trong năm nay, con số này đã tăng lên đến 14%, đạt 3,8 tỷ đô-la. Theo nhận định của một nhà cựu ngoại giao Hàn Quốc, nếu Hollywood kiểm soát khoảng 30% công nghiệp văn hóa thế giới, thì Hàn Quốc chiếm khoảng 5%.

Hiện tượng « Hàn lưu » (Làn sóng Hàn Quốc), theo như cách gọi của vị chuyên gia trên, đã tạo cho Hàn Quốc một bộ mặt mới trên sân khấu quốc tế. Les Echos cho biết, để tranh thủ cảm tình của công chúng, Hàn Quốc lấy cảm hứng từ các chương trình sản xuất âm nhạc Nhật Bản và phim truyền hình Mỹ. « Hàn lưu » đã thành công trong việc kết hợp giữa văn hóa Châu Á và phương Tây.

Sở dĩ Hàn Quốc có nhiều bộ phim gây được tiếng vang lớn là vì họ biết tôn trọng văn hóa của nước đó. Thường thì các nhân vật trong phim được giới thiệu với những đường nét gần như là Châu Âu nhưng lại trang phục theo mốt đời mới nhất trong khung cảnh một Séoul cực kỳ hiện đại. Trái với những cảnh bạo lực hay quá phóng đãng của phim Mỹ, phim Hàn Quốc đáp ứng được thị hiếu của công chúng ở Bắc Kinh hay ở Téhéran.

Điều đáng chú ý là nhờ vào làn sóng « Hàn lưu » mà ngành du lịch Hàn Quốc phát triển mạnh. Năm rồi, Hàn Quốc thu hút hơn 8,8 triệu du khách nước ngoài nhờ vào thành công của bộ phim truyền hình « Bản tình ca mùa đông » (Winter Sonata). Hàn Quốc giờ đây trở thành điểm đến đầu tiên của du khách Trung Quốc, đứng trước Hồng Kông và Ma Cao. Không những thế, văn hóa Hàn Quốc, còn thu hút lượng du học sinh đến du học trên quần đảo này ngày càng đông. Tính từ năm 2001, số du học sinh nước ngoài tăng đều đặn khoảng 27% mỗi năm.

Theo Les Echos, các nhà sản xuất mỹ phẩm là những người đầu tiên thu lợi nhiều nhất nhờ vào làn sóng văn hóa này. Với chiến lược tài trợ cho chương trình phát sóng các phim truyền hình Hàn Quốc trên các đài truyền hình (ví dụ như tại Việt Nam), Hàn Quốc dần dần đã đưa các thương hiệu hàng hóa của mình ra nước ngoài : từ mỹ phẩm cho đến hàng điện tử, điện thoại di động thông minh và xe hơi.

No comments:

Post a Comment