6/3/23

16 LỢI ÍCH CỰC QUÝ CỦA HẠT CÀ-RI (FENUGREEK SEED).

Hôm nay một nữ thân hữu ở Tiểu Bang Texas gửi thư nhờ giải thích: "Tôi 59 tuổi hiện có 4 chứng bệnh mà người cao tuổi thường nói "3 cao 1 thấp" (cao máu, cao mỡ, tiểu đường, phong thấp) đã uống thuốc Tây hơn 3 năm nhưng không thấy khỏe. Gần đây lại còn thêm chứng xốp xương. Bác Sĩ gia đình người Ấn Độ viết ra miếng giấy nhỏ bảo tôi tìm mua Fenugreek seed làm trà uống sẽ tốt cho tôi. Xin hỏi fenugreek seed là thuốc gì? Có lợi gì cho sức khỏe?"... Thấy câu hỏi hay xin chia sẻ chung trên diễn đàn để các bạn biết thêm một món "thuốc" quý ít khi được nói tới.


-Tên gọi: Hạt cà-ri, còn có tên cỏ cà-ri hay Hồ-lô-ba (fenugreek seed), tên khoa học Trigonella foenum-graecum, thuộc họ Fabaceae, có nguồn gốc ở khu vực Địa Trung Hải, đặc biệt tại Ấn Độ. Hạt cà-ri đã được Y học cổ truyền Ấn Hồi dùng làm thuốc trị bệnh từ hơn 2,000 năm trước Công Nguyên trong khi người dân địa phương lại thường chế thành trà để uống hay nghiền bột làm gia vị ướp thực phẩm rất ngon.

-Thành phần hóa học: Theo phân tích của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 100g hạt cà-ri (Fenugreek seed) có chứa: 323 Calories, 23g Protein, 0.4g Fat, 58.4g Carbohydrate, 176mg Calcium, 1.11mg Copper, 33.53mg Iron, 191mg Magnesium, 1.23mg Manganese, 296mg Phosphorus, 770mg Potassium, 1.64mg Niacin, 60IU Vitamin A, 0.6mg Vitamin B6, 3mg Vitamin C và nhiều thành phần sinh hóa hữu ích khác.

-Giá trị thực dưỡng:
Hạt cỏ cà-ri đúng là một loại thảo dược thiên nhiên quý giá do giàu chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm, giảm đường huyết, hạ cholesterol huyết, nâng cao sức khỏe nhờ chứa nhiều thành phần vitamin, chất khoáng có ích cho sức khỏe. Sau đây là 16 lợi ích đã được các nhà khoa học xác nhận:

1. Chống Tiểu đường (Anti-diabetic):
Nếu ai đó đang tìm kiếm một loại trà có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu thì trà cỏ cà ri là một lựa chọn tốt. Acid amin 4-hydroxy isoleucine trong hạt cà-ri có tác dụng kích hoạt tiết xuất insulin, đồng thới có năng lực làm giảm tình trạng kháng insulin và cải thiện khả năng dung nạp glucose. Đây là ưu điểm hiếm có giúp điều chỉnh và cân bằng đường huyết.

2. Chống viêm (Anti-iflammitory):
Nếu đang tìm kiếm một loại trà thảo dược có lợi ích chống viêm thì trà cỏ cà ri là một lựa chọn tuyệt vời. Nó rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất có tác dụng chống viêm. Một số nghiên cứu cho thấy uống loại trà này giúp giảm viêm nội tạng, bao gồm cả hệ tiêu hóa, phổi và khớp xương. Uống thường xuyên là cách tận hưởng những lợi ích chống viêm hiệu quả không thể ngờ.

3. Giảm cholesterol (Lowers cholesterol):
Trà cỏ cà ri giúp làm giảm mức cholesterol trong máu nhờ có chứa hợp chất galactomannan. Hợp chất này đã được chứng minh là có khả năng liên kết với acid mật và làm giảm mức cholesterol trong máu.
Một nghiên cứu mới đây chứng minh 880 người thường uống trà hạt cà-ri trong 3 tháng, kết quả 97% mức cholesterol LDL (có hại) thấp và mức cholesterol HDL (có lợi) cao hơn mức trung bình. Nghiên cứu cho biết kết quả này có ý nghĩa quan trọng, giúp những người mắc bệnh tim mạch giảm nguy cơ đột tử.

4. Điều hòa huyết áp (Regulate blood pressure):
Trước Công Nguyên, hạt cà ri từng được hằng triệu người dân Ấn-Hồi sử dụng, nhất là lãnh vực y học cổ truyền, nhằm điều trị nhiều chứng bệnh bên trong cơ thể. Kinh nghiệm lâm sàng ghi nhận nó giúp làm giảm huyết áp và nhiều lợi ích khác về tim mạch.
Hạt cà ri rất giàu chất chống oxy hóa và amino acid, có lợi cho tim mạch. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim khỏi tác hại của các gốc tự do, trong khi amino acid giúp giảm viêm và cải thiện lưu lượng máu. Chỉ cần ngâm một thìa cà phê hạt cà ri trong nước sôi độ 10 phút là có món trà thực dưỡng.

5. Hỗ trợ tiêu hóa (Aids in digestion):
Trà hạt cà ri rất hữu ích trong việc hỗ trợ tiêu hóa nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao. Khi hạt được ngâm nước chúng tạo ra một chất giống như gel giúp bao phủ dạ dày và ruột làm dịu chứng viêm. Loại gel này còn giúp chuyển thức ăn qua hệ thống tiêu hóa nhịp nhàng hơn nên bớt chứng đầy hơi.

6. Tăng ham muốn tình dục (Boost Libido):
Nghiên cứu cho rằng các hóa chất trong hạt cà ri, chẳng hạn saponin, bắt chước tác dụng của testosterone trong cơ thể. Testosterone là điều tốt cần cho việc ham muốn tình dục. Uống trà hạt cà ri làm tăng ham muốn tình dục bởi tăng mức testosterone.

7. Tốt cho da (Good for skin health):
Trà hạt cà ri có truyền thống lâu đời giúp cho sức khỏe và sắc đẹp, bao gồm cả về da. Qua thực nghiệm, thấy nhiều bằng chứng khoa học chứng minh hạt cà ri giúp sức khỏe cho da nhờ rất giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin có lợi cho da.

8. Tốt cho tóc (Good for hair growth):
Trà hạt cà ri không chỉ tốt cho sự phát triển của tóc mà còn giúp cải thiện sức khỏe của da đầu. Thức uống bổ dưỡng này giàu chất chống oxy hóa và vitamin giúp giữ cho nang tóc chắc khỏe. Nó còn kích thích lưu thông máu đến da đầu, gián tiếp thúc đẩy sự phát triển của tóc.

9. Tăng cường hiệu suất tập thể dục (Enhance exercise performance):
Một nghiên cứu mới cho thấy hạt cà ri có tác dụng cải thiện hiệu suất chạy bộ nhờ làm tăng nội lực và sức mạnh cơ bắp ở người trưởng thành. Thành phần hoạt tính trong trà chính là chất galactomannan, một loại chất xơ hòa tan nhưng rất an toàn.

10. Có lợi cho bệnh viêm khớp (Benefit of arthritis disease):
Trong y học cổ truyền Ấn Độ, hạt cà ri dùng để điều trị nhiều loại bệnh, trong đó có chống viêm, giúp giảm đau khá hiệu quả khi bị viêm khớp nhờ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có đặc tính chống viêm.

11. Thúc đẩy tăng sữa ở các bà mẹ cho con bú (Promotes milk flow in Lactating mothers):
Trà hạt cà ri từng được y học cổ truyền vùng Trung Đông & Ấn Độ sử dụng qua nhiều thế kỷ, giúp các bà mẹ cho con bú tăng nguồn sữa nhờ galactagogue, chất có tác dụng thúc đẩy sản xuất sữa. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống trà hạt cà ri làm tăng sản lượng sữa ở các bà mẹ đang cho con bú lên tới 500% nhờ tác dụng kích thích tuyến yên là tuyến kiểm soát việc sản xuất sữa phối hợp với chất hoạt động như hormone prolactin chịu trách nhiệm sản xuất sữa. Khi các hợp chất này vào máu, chúng báo hiệu cho tuyến yên tiết ra nhiều prolactin sau đó kích thích các tuyến vú sản xuất nhiều sữa hơn.

12. Giúp giảm cân (Helps with weight loss):
Muốn tìm kiếm một liệu pháp giảm cân an toàn và tự nhiên thì trà hạt cà ri là câu trả lời đáng tin cậy. Nó rất giàu chất xơ, giúp người muốn giảm cân cảm thấy no lâu hơn và giảm luôn cảm giác thèm ăn mà không thấy mệt hay yếu sức.

13. Hỗ trợ điều trị rối loạn ăn uống (Help treat eating disorders):
Trà hạt cà ri đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị chứng rối loạn ăn uống, còn điều chỉnh đường huyết giúp những người thường có lượng đường trong máu không ổn định.

14.Tốt cho sức khỏe phụ nữ (Good for women’s health):
Trà hạt cà ri rất tốt cho sức khỏe phụ nữ nhờ rất giàu phytoestrogen, hợp chất có nguồn gốc từ thực vật nhưng có tính năng như nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Hạt cà ri còn giúp cải thiện mật độ xương, làm giảm chứng loãng xương ở những phụ nữ sinh đẻ nhiều hoặc sau thời kỳ mãn kinh.

15. Giảm các triệu chứng mãn kinh (Reduce menopause symptoms):
Từ lâu trà hạt cà ri được xem như một phương thuốc dân gian làm giảm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ như bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. Nó cũng có hiệu quả trong điều trị bệnh trầm cảm và lo lắng liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

16. Phòng chống ung thư (Cancer prevention):
Nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa và những hợp chất có hoạt tính sinh học mạnh như nhóm thực vật flavonoid và phenol, hạt cà ri có đặc tính chống ung thư hiệu quả. Một số nghiên cứu phát hiện rằng hạt cà ri có tác động tích cực đến việc ức chế và điều trị tế bào ung thư vú.

Đông Y Sĩ Cảnh Thiên

No comments:

Post a Comment