9/3/18

Người Việt ở Mỹ tiễn biệt ông John McCain

VOA 1.9.2018

Sáng thứ 6 ngày 31/08, căn nhà nhỏ của bà Khúc Minh Thơ, một người bạn lâu năm của thượng nghị sĩ John McCain tại thành phố Falls Church, tiểu bang Virginia, bỗng đông đúc khác thường. Những người có mặt ở đây phần lớn được qua Mỹ định cư theo Tu chính án McCain, chương trình cho phép con cái trên 21 tuổi của những người từng làm việc cho chế độ miền nam Việt Nam được qua Mỹ định cư cùng cha mẹ.

Image result for Images McCain

Ngày 25/08/2018, sau 1 năm chống chọi với căn bệnh ung thư não, TNS John McCain đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng thuộc tiểu bang Arizona. Nước Mỹ mất đi một anh hùng chiến tranh, một TNS kì cựu, và cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cũng mất đi một người bạn, một người ân nhân.

PV Nhạc sĩ Trúc Hồ:

“Cả đời của ông John McCain gắn liền với người dân Việt Nam, ông đã từng phục vụ bảo vệ lí tưởng tự do cho miền Nam VNCH, ông đã từng ở tù ở miền Bắc từ năm 1967 đến năm 1973.. Đối với tôi, ông là một người anh hùng.”

PV Bà Khúc Minh Thơ, Sáng lập Hội Gia Đình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam:

“Thật sự mà nói để mà chia sẻ về cái tin ông John McCain ra đi, chúng tôi rất là buồn và xúc động trong suốt mấy ngày qua. Ông là người ân nhân rất lớn lao của tù nhân chính trị Việt Nam, những người là chồng, là cha của chúng tôi.”

Bà Khúc Minh Thơ, sáng lập viên Hội Gia Đình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam, có lẽ sẽ không bao giờ quên sự nhiệt thành của TNS John Mc Cain dành cho cộng đồng người Việt tị nạn tại Hoa Kỳ. Sau biến cố 30/04/1975, hàng trăm ngàn cựu quân nhân, hay những người làm việc cho VNCH bị buộc đưa vào các trại cải tạo của nhà cầm quyền Hà Nội. Những người tù chính trị này, sau đó được trao cơ hội qua Mỹ theo chương trình “Ra đi có trật tự” (ODP).

Tuy nhiên sau tháng 4 năm 1995, những con em độc thân trên 21 tuổi của những cựu tù nhân trại cải tạo này không còn được phép qua Mỹ định cư. Nhưng nhờ vào sự can thiệp của TNS John Mc Cain với tu chính án mang tên ông, năm 1997, chương trình này được nối lại, mở ra cơ hội cho hàng chục ngàn người Việt qua Mỹ đoàn tụ với gia đình.

Image result for Images McCain

PV Bà Khúc Minh Thơ, Sáng lập Hội Gia Đình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam:

“Tu chính án Mc Cain đã giúp cho con của các tù nhân chính trị trên 21 tuổi mà INS và Bộ Ngoại giao không cho đi sau năm 1995. Chúng tôi đã vận động và ông đã làm được điều đó cho nên ngày hôm nay, con cái trên 21 tuổi của các tù nhân chính trị cùng với vợ con được sang định cư tại Hoa Kỳ, mà theo tôi được biết là gần hai chục ngàn người.”

PV Nhạc sĩ Trúc Hồ:

“Nhờ như vậy mà những người H.O và những người con của H.O đã được qua Hoa Kỳ, học thành tài, thành công trên mọi lĩnh vực, đóng góp rất nhiều cho Hoa Kỳ. Và tôi gọi họ là The children of John McCain.” Từng là một cựu tù nhân chiến tranh chịu sự giam cầm của cộng sản Bắc Việt, có lẽ đó chính là lí do giữa ông McCain và những người tù chính trị của Việt Nam luôn có một sự đồng cảm nhất định. Ngay cả trong những năm tháng cuối đời, vị TNS của tiểu bang Arizona này vẫn tận tâm vận động cho quyền của những người dám cất tiếng tranh đấu đòi hỏi dân chủ-nhân quyền tại Việt Nam.

PV Nhà văn Nam Lộc:

“Đến khi ông đang bị bệnh nặng rồi, đang nằm chữa trị tại bệnh viện thuộc tiểu bang Arizona, ấy thế mà ông vẫn tiếp tục âm thầm vận động, đấu tranh, can thiệp cho nhạc sĩ Việt Khang được trả tự do đến Hoa Kỳ.”

Image result for Images McCain

PV Nhạc sĩ Việt Khang:

“Khi hay tin ông John Mc Cain qua đời, Việt Khang cảm thấy rất là hụt hẫng, bởi vì không có được cái cơ hội thăm ông, người ân nhân mà đã đưa Việt Khang đến được bến bờ tự do. Phải nói là những việc làm của ông đáng để cho người dân Việt Nam tị nạn ở Hải ngoại tạc dạ ghi lòng, Việt Khang cũng vậy.”

Trong bức thư tiễn biệt gửi người dân Mỹ trước lúc lâm chung, TNS John McCain nói “Người Mỹ không bao giờ rút lui. Chúng ta không bao giờ đầu hàng. Chúng ta không trốn chạy lịch sử. Chúng ta làm nên lịch sử”. Và chắc chắn lịch sử của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ sẽ khắc ghi tên ông, với những lời trang trọng nhất.

No comments:

Post a Comment