9/29/18

Tuyển Tập Nguyễn Đức Quang : Đà Lạt Trong Niềm Nhớ


Trời Paris cuối tháng Tám vẫn còn oi bức. Câu thơ ‘‘cái nóng nung người nóng nóng ghê’’ của cụ Dương Bá Trạc chẳng sai chút nào. Vậy là chiều hôm qua, cơn gió mát cao nguyên phất phơ chợt về trong 443 trang sách của Nguyễn Đức Quang, mang theo niềm nhớ về Đà Lạt năm xưa. Người nhận sách là Lưu Văn Dân còn đi loanh quanh nghỉ hè nên nhờ tôi nhận giùm sách. Vậy là tôi có cái duyên cảm nhận mùi thơm của trang sách mới, tưởng chừng như đường hoa Lâm Viên ngày xưa.

Phần cuối sách điểm tô mấy nụ cười của các bạn Vũ Trọng Thức, Nguyễn Quang Tuyến, Nguyễn Văn Sơn, Trần Trọng Thức. Ông Sơn Râu cười quá đã sau khi xem xong ‘‘Đà Lạt Trong Niềm Nhớ’’. Hoàng Ngọc Nguyên thì viết ‘‘Còn Một Chút Gì Để Nhớ’’. Trong bộ ba viết lách khóa I : Trần Đại, Minh Hân, Hoàng Ngọc Nguyên, Nguyên làm sống lại thuở làm báo sinh viên, nhưng bút pháp già đi với năm tháng. Phan Thạnh viết thêm ‘‘Lời Trần Tình Tự Nguyện’’. Từ bốn nụ cười khóa I trong nước đến hai bài giới thiệu của hai nhà báo hải ngoại thiết tưởng là đã quá đủ.

Maquette bìa sách, cao nhất là tháp chuông Năng Tĩnh, lưng chừng là cây Thụ Nhân, sau cùng là giảng đường HHHội Hữu. Đó chính là ‘‘Thiên Địa Nhân’’ trong chốn cũ học đường, nền maquette là thủ bút của nhiều bạn từng tham dự Đại Hội Thụ Nhân Thế Giới.

Cuốn sách chia làm hai phần :

- Phần I : Dù Cách Xa Muôn Trùng Trường Ơi.

- Phần II : Đà Lạt Trong Niềm Nhớ.

Cả hai phần được điểm xuyết bằng rất nhiều hình ảnh kỷ niệm.

Sau lời mở đầu của người chủ biên Nguyễn Đức Quang với bút hiệu thân quen Quang Già Cơ, để phân biệt với Nguyễn Đức Quang nhạc sĩ. Khóa I chỉ có hai người giống nhau từ họ, chữ lót và tên, giống nhau cả về sự mê say văn chương, nghệ thuật. Bạn Quang ‘‘tại thế’’  viết như sau :

‘‘Tôi mở đầu câu truyện Dù Xa Cách Muôn Trùng Trường Ơi bằng một đoạn trong bản nhạc Kỷ Niệm của nhạc sĩ Phạm Duy :

Cho đi lại từ đầu chưa đi vội về sau

Xin đi từ thơ ấu đi vui và bên nhau

Trong tim thì sôi máu, khóe mắt có trăng sao

Bông hoa cài trên áo, trên môi một nguyện cầu

Cho đi lại từ đầu chưa đi vội về sau

Cho đi lại từ đầu chưa đi vội về sau…

Cứ thế, tập sách đi lại từ đầu với bốn năm học : Năm Nhập Môn, Năm Khái Luận, Năm Nhiệm Ý, Năm Sưu Khảo. Có ‘‘từ đầu’’ nên cũng có ‘‘về sau’’, là lễ Tốt Nghiệp Khóa I/CTKD.

Điểm độc đáo của cuốn sách là trong mỗi chương có thêm nhiều tâm tình, chứng tích. Như vậy, tập sách nhẹ đi phần hành chánh, đổi lại vương vấn nhiều nhớ thương.

Trong lời bạt cuối sách, nhà báo Hoàng Ngọc Nguyên viết rằng : ‘‘Trong Niềm Nhớ’’ cũng làm chúng ta nhớ lại bạn bè một thời của ‘‘ngôi trường hứa’’ (promised school), ngôi trường của cơ hội’’ (school of opportunities), ‘‘ngôi trường của di dân’’ (school of immigrants). Cái ngôi trường có đến gần ngàn sinh viên này, toàn là người tứ xứ đổ về …’’ (tr. 437-438).

‘‘Ngôi trường hứa’’ gợi nhớ đến ‘‘miền đất hứa’’ (promised land) được viết trong sử sách. Nếu viết như bạn Hoàng Ngọc Nguyên, phải chẳng sẽ có ngày chúng ta lại quây quần xum họp bên mái trường xưa. Quang Già Cơ ơi, mai này, phải chăng tập sách kế tiếp trong sự nghiệp văn chương của bạn sẽ là viễn cảnh trở về mái trường xưa ?

Paris, ngày 23/08/2018

Lê Đình Thông

No comments:

Post a Comment