11/11/16

NƯỚC MỸ SẼ ÂN HẬN.

Chu Tất Tiến.

Lời tòa soạn: Sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Hoa Kỳ, nhiều người có những phản ứng khác nhau: Người thì vui mừng, người thì thất vọng. Các nước trên thế giới cũng có những phản ứng khác nhau. Dưới đây là nhận định riêng của nhà văn Chu Tất Tiến.

Cali Today News – Trong khi gần 50% dân Mỹ vui mừng vì kết quả bầu cử đã đem lại vị trí số 1 cho một người , thì cũng gần 50% dân Mỹ khóc hận, đau đớn khi nhìn thấy tương lai ảm đạm của nước Mỹ trước “thù trong giặc ngoài”, nghĩa là nội bộ thì lủng củng, ngoại giao thì căng thẳng, sẽ đem lại cho nước Mỹ một thời kỳ đen tối. Thực tế, sẽ có hai trường hợp xẩy ra:

A-Trump sẽ áp dụng y như những điều mình nói:

- Chủ trương Bảo V Mậu Dịch, rút khỏi NATO, nghiên cứu lại về việc yểm trợ cho Liên Hiệp Quốc, đóng cửa rút cầu với bên ngoài, (trừ với Nga và Tầu) thì kết quả sẽ vô cùng ảm đạm cho nước Mỹ. Trước hết, chính sách Bảo V Mậu Dịch chủ trương tăng thuế lên hàng ngoại nhập để bảo vệ hàng trong nước, như thế, giá cả hàng ngoại vào nước Mỹ sẽ cao, và vì giá hàng nhập cao, đương nhiên giá cả hàng nội cũng phải cao theo, kết quả là túi tiền của dân Mỹ vơi đi cho những món hàng từng mua trước. Cũng một bóng đèn, trước đây có $1.00, nay sẽ thành $3.00! Giá xe hơi ngoại tăng lên rất nhiều, người trung lưu sẽ không còn cơ hội mua xe mới nữa vì lương không thể tăng theo giá xe. Giá cả cao, thì thuế cao theo. Kết quả, chính quyền giầu lên mà dân nghèo đi. Giới trung lưu sẽ vất vả sống còn. Một khi mà tài chánh yếu, thì gia đình đổ vỡ nhiều hơn. Gia đình mà đổ vỡ nhiều thì giới thiếu niên sẽ lao vào tội ác nhiều. Nhưng số cảnh sát có hạn, mà lương thấp trước nhu cầu của xã hội, sẽ không còn làm việc tối đa như trước, xã hội sẽ loạn. Chủ trương bảo v mậu dịch cũng ảnh hưởng đến những nước nghèo (trong đó có Việt Nam) vì quỹ viện trợ sẽ mỏng đi, thu nhập quốc gia sẽ giảm đi: Đau thương tràn ngập! Trở lại nước Mỹ: chế độ bảo v mậu dịch sẽ tạo cơ hội cho các nhà buôn đầu cơ, tích trữ làm giầu cho riêng mình, mà hại đến giới lao động, trung lưu. Các nhà sản xuất, vì độc quyền, nên không cần tăng gia phẩm chất chất lượng ?) sản phẩm cũng như không cần hạ giá (sale) nữa, người trung lưu lúc bấy giờ chỉ nhìn vào các department bán hàng mà không dám mua. Một khi ít người mua, thì chính các hãng sản xuất cũng lao đao..Thất nghiệp sẽ tăng vọt. Nói chung, chế độ Bảo VMậu Dịch ở thế kỷ 21 là sản phẩm của những cái đầu lãnh đạo ngu ngốc, chậm tiến, ít học, thuộc thế kỷ 20, lỗi thời và lạc hậu.

- Việc rút khỏi NATO hoặc không đóng tiền cho NATO nữa làm cho an bình của thế giới bị khủng hoảng. Nước Mỹ sẽ thành kẻ thù của chính các bạn mình, vì Nhật hàng năm vẫn đóng góp vào NATO có thể nhiều hơn Hoa Kỳ (từ 2009-2013 đã góp 5 tỷ đô la để bảo vệ an bình thế giới trong khi ngân sách NATO chỉ có 2 tỷ một năm! (Trump nói ẩu là chỉ có Hoa Kỳ đóng góp vào quỹ này nhiều nhất còn các nước khác được “free ride”!)

- Liên kết với Putin và Trung Hoa nhiều hơn: Cả thế giới đều biết đến cơn ác mộng Nga trở thành Liên Xô cũ! Hiện nay Nga đang giúp chế độ độc tài Syria tồn tại bằng cách tàn sát dân quân cách mạng, có những cuộc bỏ bom giết chết và làm bị thương cả chục ngàn dân thường, Nga chiếm đóng Georgia, Abkhazia and South Ossetia; Nga cưỡng đoạt Crimea làm sân nhà của mình. Vậy mà Trump coi Putin là thần tượng và muốn liên kết với Nga! Kết quả là Mỹ sẽ mặc Nga tung hoàng đi cướp nước người khác mà không ai cản trở được để Nga rồi sẽ thành một lực lượng đối đầu đáng kể với Mỹ sau này. Lúc đó Mỹ có hối hận thì đã muộn. Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan, Iraq mặc do ISIS tung hoàng, diệt chủng dân mình. Còn Tầu khựa? Mỹ sẽ lờ đi cho Tầu khựa làm thêm đảo nhân tạo, gần Việt Nam hơn, và rồi khống chế cả vùng biển Đông. Rồi Mỹ cũng sẽ khó mà kiểm soát vùng này, một khi mà hải quân Tầu đã dầy đặc trên biển.

- Việc xây tường chặn người Mễ vào Mỹ: Tốn kém khá bộn, vài tỷ đội nón ra đi như chơi. Trên hết, Mỹ gây kẻ thù không chỉ với Mễ mà với cả Trung và Nam Mỹ. Những nước này sẽ tuyên chiến với Mỹ bằng cách cũng bảo v thị trường của họ, cấm hàng Mỹ nhập vào. Hàng sản xuất của Mỹ sẽ bị tồn đọng, thất nghiệp lại tăng, chứng khoán đã sụt sẽ rơi vào “quick mud” nghĩa là sình lún, tiêu đời luôn.

- Trở về nội bộ nước Mỹ: Chưa chi mà thị trường chứng khoán thế giới đã tụt giảm chóng mặt hơn 700 điểm nội môt buổi tối! Thị trường nước Mỹ cũng giảm theo. Và như thế, một cuộc đại khủng hoảng lại thò tay vào nước Mỹ làm cho nhiều người mất nhà mất cửa, mất vợ con..Tài lãnh đạo tài chánh của Trump thì ai cũng biết: Lỗ lã tơi bời, và phải dùng biện pháp trốn thuế cả bạc tỷ! Trump bị kiện khắp nơi, và chính sách giải quyết của Trump chỉ là khai phá sản để xù nợ! Vậy những ai bỏ phiếu cho Trump mà mong rằng Trump có tài kinh bang tế thế thì lầm to. Trump sẽ hoảng và ra lệnh lấy cái này đập vào cái kia, xào xáo lung tung, toàn là chữa cháy, mà càng chữa càng cháy lớn. 

Về nội bộ đảng: Những nhân vật lớn của Đảng Cộng Hòa như hai Tổng Thống Bush (dad) và Bush (son), Cựu ngoại trưởng Rice, Cựu Ngoại trưởng Collin Powell, và một số nhân vật chống Trump sẽ thành một phe, chống lại phe Trump trong khi đó, để trả thù những ai dám chống lại Trump, thì Trump sẽ chửi như tát nước. Phe kia cự lại. Đất nước hỗn loạn còn hơn thời chiến tranh.

Về mặt xã hội cũng hỗn loạn: Trump sẽ bớt tiền an sinh xã hội cho người nhập cư, tị nạn, di tản để lấy tiền đúc súng. Dân nghèo lại càng nghèo thêm. Trộm cắp như rươi. Súng thì đầy thị trường, kẻ tâm thần cũng mua được. Sẽ có nhiều vụ bắn loạn xà ngầu, cả nước mất an ninh, rồi ai cũng phải thủ cho mình một, hai cây súng, rồi tập bắn, tập giết.

B. Trump chỉ Nổ mà không làm được gì những mình nói:

Như thế thì dân Mỹ phải đi lo cầu Thầy Bói (số lượng này sẽ tăng lên ùn ùn) vì chả ai biết ông Tổng này sẽ có kế hoạch gì? Hay là biến cả nước thành Casino, cho Playboy, đĩ điếm tràn lan. Trước đây, Trump có một show “soap opera” trên Truyền hình chỉ lo tuyển lựa gái ngực bự, trai bắp vế để mà “dating” với nhau, chẳng ý nghĩa gì! Nay được làm Tổng Thống thì tha hồ mà các chương trình Playboy phát triển!

Cuối cùng, vấn đề Nhân quyền Việt Nam đi về đâu, một khi nước Mỹ có một ông Tổng thích đóng cửa rút cầu với thế giới? Sẽ chẳng còn có CPC để kéo nước Việt Nam Cộng Sản lại nữa. Dân Oan sẽ bị bắt tràn lan, chật ních các khám đường… Tóm lại, những ai viết giấy bầu cho Trump là những kẻ ký bản án tử cho Dân Oan Việt Nam đó.

Chu Tất Tiến, 9 tháng 11 năm 2016.

No comments:

Post a Comment