7/20/12

Tổng thống Syria bị thương, vợ chạy sang Nga

- Nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ loan tin Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bị thương sau vụ đánh bom ở Damascus ngày 18-7, còn đệ nhất phu nhân bỏ chạy sang Nga.

Nguồn tin của Hurriyet cho biết ông Assad trúng nhiều vết thương trong vụ đánh bom trụ sở An ninh quốc gia. Còn theo Reuters, các nguồn tin đối lập cùng một nhà ngoại giao châu Âu cho rằng ông Assad đang ở thành phố ven biển Latakia, trực tiếp điều hành chiến dịch đáp trả vụ đánh bom, nhưng không rõ ông đến đây trước hay sau vụ tấn công.


Có tin ông Assad bị thương, còn vợ chạy sang Nga. Ảnh: London Evening Standard

Cho đến nay, tổng thống Syria vẫn chưa lộ diện. Kênh truyền hình Al-Arabiya tường thuật chuyên cơ của tổng thống Assad đã rời Damascus trước vụ đánh bom. Hành khách trên máy bay không rõ là ai nên càng làm tăng thêm các suy đoán.

Vụ đánh bom đã giết chết Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha, Thứ trưởng Quốc phòng và là anh rể tổng thống Assef Shawkat, Bộ trưởng Nội vụ Mohammed Ibrahim al-Shaar, và trợ lý tổng thống - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hasan Turkmani.

Bộ trưởng Thông tin Umran al-Zuabi cáo buộc vụ đánh bom có bàn tay tổ chức của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ả Rập Saudi và Israel.

3 quan chức cấp cao Syria thiệt mạng: Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha, trợ lý tổng thống Hasan Turkmani,

Thứ trưởng Quốc phòng và là anh rể tổng thống Assef Shawkat (từ trái sang). Ảnh: AP, Reuters

Theo một số nguồn tin, các tay súng của Quân đội Syria tự do (FSA) đang tiến vào Damascus dễ dàng. Trong ngày 19-7, hàng chục tướng lĩnh Syria đã bỏ chạy sang Cyprus. Giới phân tích dự đoán quân chính phủ sẽ sớm mất kiểm soát ở nhiều thành phố vốn là điểm nóng của biểu tình. Bạo lực cũng lan sang phía bắc Lebanon, cụ thể là tỉnh Tripoli.

(Theo Hurriyet, Reuters)

No comments:

Post a Comment