7/17/12

Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ hạ cánh thành công

(NLĐO) – Tàu vũ trụ không người lái bí ẩn mang kí hiệu X-37B của không quân Mỹ đã hạ cánh thành công tại sân bay quân sự ở bang California, Mỹ ngày 16-6. Nó đã hoạt động trên quỹ đạo trái đất trong suốt 15 tháng qua.

Các quan chức của Không quân Hoa Kỳ xác nhận X-37B đã trở về an toàn. Nó hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg, cách Los Angeles khoảng 130 dặm về phía tây bắc. X-37B có hình dáng gần giống với các tàu con thoi mà Cơ quan hàng không vũ trụ NASA đã từng đưa vào vũ trụ trước đây. Tuy nhiên, tàu X-37B không có người lái và nhiệm vụ của con tàu này hoàn toàn bí mật.

X-37B đã trở về an toàn. Ảnh: AP

Trung tá Tom McIntyre, giám đốc chương trình X-37B cho biết con tàu hoàn thành sứ mạng một cách xuất sắc. Việc X-37B có thể trở về an toàn có thể cho phép không quân Mỹ thử nghiệm các công nghệ mới mà không sợ gặp rủi ro như các chương trình khác. Ông này cũng bày tỏ sự tự hào về những nỗ lực mà cả nhóm nghiên cứu đã cố gắng thực hiện để có được thành công trên.

X-37B được phóng vào vũ trụ từ tháng 3-2011. Đây là con tàu bí mật thứ hai được không quân Mỹ đưa lên quỹ đạo. Năm 2010, một con tàu không người lái tương tự đã trở lại trái đất sau 7 tháng trên quỹ đạo với quãng đường bay 91 triệu dặm.

Tàu X-37B được phóng lên từ tháng 3-2011

Do Mỹ không công bố mục đích các chuyến đi của các con tàu trên nên nhiều lời đồn đoán về chúng. Một số người cho rằng con tàu mang theo một thiết bị cảm biến vệ tinh do thám, với nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo chứ không phải viễn thông. Thậm chí, một số tin đồn ban đầu cho rằng nó do thám Tiangong- trạm không gian mới của Trung Quốc. Tuy nhiên, một số khác lại chỉ ra rằng nếu muốn nghiên cứu Tiangong, Mỹ không cần tốn chi phí để tạo ra X-37B

Nhiệm vụ của nó vẫn bí mật. Ảnh: EPA

M.Khuê (Theo Daily Mail)

No comments:

Post a Comment