4/6/12

Đại gia Việt mua một thị trấn tí hon tại Mỹ

Trung tâm thị trấn Buford

Trung tâm thị trấn Buford

Reuters

Trọng Nghĩa RFI(Radio France Internationale)

Thị trấn Buford thuộc tiểu bang Wyoming miền Tây nước Mỹ vừa được bán cho một người Việt Nam nhân một cuộc đấu giá vào hôm qua 05/04/2012. Bay từ Thành phố Hồ Chí Minh qua Mỹ để đích thân tham gia đấu giá, người khách - xin ẩn danh - đã bỏ ra 900.000 đô la để giành quyền mua khu nhà đất được chính người bán mệnh danh là “Thị trấn bé nhất nước Mỹ”.

Gọi là thị trấn, nhưng Buford chỉ bao gồm một ngôi nhà với ba phòng ngủ, một trường học cất lên từ năm 1905, một trạm xăng, một gara chữa xe, và một vài cơ sở khác trên một khu đất rộng 4 hecta, ở độ cao 8000 ft (2.400 mét) trên mực nước biển. Buford nằm cách thủ phủ Cheyenne của bang Wyoming khoảng 50 km về phía đông.

Dù nhỏ như vậy, Buford có riêng một mã số bưu điện : 82 052.

Từng là một thị trấn có dân số 2000 người vào thời nơi này là điểm dừng của một tuyến xe lửa, Buford đã dần dần mất hết cư dân khi đường sắt không còn chạy đến đấy.

Hiện nay, thị trấn này chỉ còn duy nhất một người dân, ông Don Sammons, 61 tuổi, đồng thời là chủ nhân của thị trấn mà ông đã mua lại vào năm 1992. Do muốn chuyển đến Colorado để sống gần con trai, ông Sammons đã quyết định bán tài sản của ông qua hình thức đấu giá.

Theo hãng Reuters, người mua được thị trấn Buford là một người Việt Nam không muốn tiết lộ danh tính. Theo hãng đấu giá Williams & Williams tại Oklahoma chịu trách nhiệm về thương vụ này, khách hàng này đã đích thân bay từ Việt Nam qua Mỹ để mua thị trấn này để thực hiện “mơ ước về nước Mỹ” của ông.

Trong một bản thông cáo, nhân vật này nói rõ : « Ước mơ của tôi là có được một mảnh đất tại Hoa Kỳ ».

Để giành được quyền mua thị trấn Buford, vị khách Việt Nam này đã phải đấu giá với các người mua từ Hồng Kông, New York, Florida, Kansas và Wyoming. Theo hãng tin Mỹ AP, cần phải chờ thêm 30 ngày nữa để hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ trước khi quyền sở hữu thị trấn Buford chính thức được chuyển giao.

No comments:

Post a Comment