9/8/16

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào

Tổng thống Mỹ dạo phố ở Luang Prabang, ghé quán ven đường gọi một trái dừa tươi. Trong lúc chặt dừa, cô gái bán hàng vô tình làm nước bắn lên khiến ông cười vang.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 1.

Sáng 7/9, sau khi bay từ Vientiane tới Luang Prabang, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thăm chùa Wat Xieng Thong. Ông chắp tay chào các nhà sư đang tu hành tại ngôi chùa được xây dựng từ năm 1559.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 2.

Ông Obama chụp hình cùng các nhà sư. Chùa Wat Xieng Thong nằm cạnh ngã ba sông Mekong và Nam Khan, trong một khuôn viên rộng lớn với hơn 20 công trình lớn nhỏ.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 3.

Chùa Wat Xieng Thong thể hiện đậm nét tín ngưỡng, kiến trúc và nghệ thuật truyền thống Lào. Ông Obama đang nghe hướng dẫn viên thuyết minh về hình tượng rắn Naga, xuất hiện rất nhiều trong các ngôi chùa ở xứ sở triệu voi.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 4.

Tổng thống Mỹ là người thích tìm hiểu về các giá trị văn hóa truyền thống. Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5, ông cũng đến thăm chùa Phước Hải (chùa Ngọc Hoàng) ở TP HCM.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 5.

Ông chăm chú ngắm nhìn các bức tượng ở chùa Wat Xieng Thong. Tên gọi của chùa trong tiếng Lào có nghĩa là "kinh thành vàng".

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 6.

Tổng thống Mỹ mang lại giày trước khi rời chùa.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 7.

Rời chùa Wat Xieng Thong, ông ghé thăm một cửa hàng bán sổ sách và đèn lồng. Ông chọn mua một vài món làm quà lưu niệm.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 8.

Những người dân Luang Prabang tỏ ra vui mừng khi tận mắt thấy tổng thống Mỹ đi dạo phố. Ông cũng "nhập gia tùy tục", chắp tay chào người dân theo đúng truyền thống Lào.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 9.

Thậm chí, ông còn bắt tay qua hàng rào với một phụ nữ.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 10.

Ông ghé một quán nhỏ và quyết định thử món nước dừa. Trong lúc chặt dừa, cô gái bán hàng vô tình làm nước bắn vào người tổng thống Mỹ khiến ông cười vang.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 11.

Tháp tùng ông là Đại sứ Mỹ tại Lào Daniel Clune (ngoài cùng bên trái) và cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice (ngoài cùng bên phải). Ông sẽ ở thăm Lào đến ngày 8/9 sau khi dự một số hội nghị trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 28-29.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 12.

Ông Obama vừa uống nước dừa vừa ngắm nhìn dòng sông Mekong. Chuyến công du lần này của Obama là chuyến đi cuối cùng đến châu Á trước khi ông rời Nhà Trắng vào tháng 1/2017. Đây cũng là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đương nhiệm đến thăm Lào.

Tổng thống Obama dạo phố, uống nước dừa ở Lào - Ảnh 13.

Trong chiều nay, ông đã có buổi giao lưu với đại biểu thanh niên các nước ASEAN trong chương trình YSEALI (Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á), một chương trình do ông công bố năm 2013.

No comments:

Post a Comment