5/14/16

Ông Nguyễn Minh Cần qua đời

 

Chia sẻ

Image captionÔng Nguyễn Minh Cần nói "điều tệ hại nhất là chính quyền Việt Nam khống chế tôn giáo"

Một trong những nhân vật trong "Vụ án Xét lại chống Đảng" thập niên 1960 vừa qua đời tại Moscow, Nga.

Nhà hoạt động chính trị, nhà báo Nguyễn Minh Cần, qua đời hôm 13/5 vì bệnh nhồi máu cơ tim, thọ 88 tuổi.

Ông đã tham gia Cách mạng tháng Tám, tổ chức và lãnh đạo khởi nghĩa ở Huế và các vùng phụ cận Huế, gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1946. Ông đã từng giữ các chức vụ quan trọng như Ủy viên Thường vụ Thành ủy Huế, Ủy viên Thường vụ Thành ủy Hà Nội, kiêm phó chủ tịch Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội...

Năm 1962, ông được cử đi học ở Trường Đảng Cao cấp của Liên Xô.

Do bị cáo buộc theo Chủ nghĩa Xét lại, năm 1964, ông ly khai khỏi Đảng Lao động Việt Nam, xin cư trú chính trị ở Liên Xô và sống tại Nga cho đến khi qua đời.

Ông Cần là tác giả một số cuốn sách xuất bản ở hải ngoại, đặc biệt là cuốn “Ðảng Cộng Sản Việt Nam qua những biến động trong phong trào Cộng Sản Quốc Tế” ấn hành năm 2001.

Hôm 14/5, trả lời BBC từ Paris, nhà văn Vũ Thư Hiên cho hay: “Tôi quý ông Cần ở chỗ ông là người có tâm thiện, trung thực với bản thân”.

“Ông thuộc một thế hệ yêu nước và muốn đấu tranh giành lại nền độc lập chứ không nghĩ đến chuyện xây dựng một chính quyền như bây giờ”.

“Trong những năm tháng phụ trách nông thôn. Ông ấy đã nhận ra vấn đề chính sách có sai lầm. Khi sang Liên Xô, ông thấy mình được mở mắt và thấy con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội sinh ra những điều tệ hại”, nhà văn nói thêm.

'Hối tiếc'

“Quãng đời sống tại Moscow, ông vẫn tiếp tục con đường đấu tranh cho tiến trình dân chủ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông viết sách và lập Phật giáo Thảo đường cho những người muốn tìm hiểu tinh thần thật sự của Phật giáo”.

“Ông nói với tôi rằng điều tệ hại nhất là chính quyền Việt Nam khống chế tôn giáo, làm người dân mất lòng tin vào tôn giáo và tạo ra tôn giáo giả hiệu nếu họ không đàn áp được”.

Ông Hiên cũng cho hay: “Những năm tháng cuối đời, ông Cần buồn về chuyện xa xứ nhưng ông không thể trở về quê hương vì điều này không có lợi gì cho việc đấu tranh. Ngoài ra ông còn sự hối tiếc vì đã không làm được gì có kết quả cho đất nước”.

Trên mạng xã hội hôm 14/5, nhà báo Đinh Quang Anh Thái viết: “Với tôi, ông Cần tiêu biểu cho một lớp người trong hàng ngũ cộng sản yêu nước thật sự, họ dấn thân vì đất nước chứ chẳng vì cái gì khác, và một khi họ thấy được bề trái nhếch nhác của cộng sản thì họ tự quyết định chia tay cái đảng tôn thờ chủ nghĩa duy vật này và vẫn tận tụy mưu tìm một con đường khác hòng đem đến no ấm hạnh phúc cho con người và đất nước Việt Nam”.

No comments:

Post a Comment