11/3/15

Nga giảm ủng hộ Tổng thống Assad?

Image copyrightAFPImage captionTrong chuyến thăm bất ngờ của ông Assad ở Moscow hôm 21/09, Tổng thống Putin bày tỏ ủng hộ đối với chính quyền Syria

Nga nói việc Tổng thống Bashar al-Assad nắm quyền không mang tính quyết định, giữ khoảng cách so với sự ủng hộ trước kia, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga nói.

Khi được hỏi liệu cứu giúp lãnh đạo của Syria nằm trong nguyên tắc của Nga, bà Maria Zakharova nói: "Chắc chắn không, chúng tôi chưa bao giờ nói vậy."

"Chúng tôi không nói về việc ông Assad nên tại vị hay nên rời đi," bà nói thêm.

Nga trước đó từng lên tiếng phản đối việc lật đổ chính quyền ông Assad.

Bà Zarakhova nói trên đài phát thanh Ekho Moskyy rằng việc ông Assad tại vị hay từ chức không quan trọng sống còn đối với Nga, mà tùy vào quyết định của người dân Syria.

Nga được coi là một trong những nước ủng hộ ông Assad mạnh mẽ nhất và trước đó từng khẳng định ông Assad phải có vai trò trong bất kỳ chính phủ lâm thời nào.

Đầu tháng 9, Nga cho không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria theo yêu cầu của chính phủ nước này, trong lúc chống đỡ quân nổi dậy và IS.

Hoa Kỳ nói chỉ đồng ý cho Tổng thống Assad nắm quyền trong thời gian chuyển giao quyền lực ngắn, sau đó ông này nên từ chức.

No comments:

Post a Comment