1/14/20

Heartburn và một trận ho nhớ đời

Lưu ý: Bài viết chỉ là một góc nhìn của riêng tôi, không nhằm chữa bệnh cho ai. Bạn nên thảo luận với bác sĩ gia đình nếu cảm thấy mình có cùng tình trạng.

Các bạn thân mến,

Lâu lâu ngồi viết bài về bệnh tật các bạn vừa để thay đổi không khí và chia xẻ cái nhìn, tâm tình của mình với các bạn. Đôi khi nghĩ lại cũng tức cười, vì không hiểu tại sao mình lại bị lung tung thứ bệnh như vầy, trong khi ông thầy của mình hơn mình gần 30 tuổi (92) lại cứ khỏe re, lái xe vi vút, ăn uống thoải mái, du lịch tứ xứ mà chẳng bận tâm chi. Ngồi so sánh những chứng bệnh mình đã và đang mang trên người, nếu y khoa chữa hết ngon lành thì kể như đã có thể cứu vớt 80% bệnh tật của đa số con người bình thường. Xin các bạn tha thứ cho cái tật dài dòng nha. :-)

Trước năm 60, tôi không chịu chích ngừa vì cho rằng mình tập thể dục đều đặn, ăn uống tương đối kỹ, nhiều rau đậu hơn là thịt cá. Nhưng cứ vài năm thì lại bị sưng cuống phổi do trời lạnh, lý do tôi lười quấn khăn, mặc quần áo đầy đủ. Mỗi lần như vậy là ho quá chừng, có đàm, đôi khi lại bị nóng sốt. Đi bác sĩ khám thì lại được cho trụ sinh nhẹ và thuốc ho bình thường. Nhưng chẳng lần nào hết ngay một lần, thế nào cũng phải xài đến loại trụ sinh hạng nặng và thuốc ho loại có chất codeine thì mới mong chấm dứt các cơn ho dai dẳng. Cứ vài năm lại tái hồi cái màn cảm lạnh, nên cuối cùng tôi quyết định cũng đi chích ngừa cảm cúm như người khác khi bước vào cái tuổi 60, dù biết rằng chích ngừa chỉ là đề phòng năm sáu loại vi khuẩn hiện đang bị nghi ngờ chứ không phải toàn diện. Cho nên dù có chích ngừa cảm cúm, sưng phổi (pneumonia), chúng ta vẫn có thể bị cảm cúm, rồi ho hen vì sưng cuống phổi như thường. Từ ngày chích ngừa cảm cúm và sưng phổi, đôi lúc cũng bị cảm, nóng sốt, và ho nhưng chỉ nhẹ thôi, uống thuốc cảm và ho loại thường ngoài thị trường chỉ vài ngày là khỏi.


Nhưng vào mùa lạnh năm nay, tôi lại gặp một trường hợp khác hẳn. Số là sau Thanksgiving 2019, tôi lâu lâu lại bị ho, cổ như bị nghẹt cái chi đó, cần phải uống nước cho thông, hoặc tập trung nuốt nước miếng nhiều lần thì mới cảm thấy vượt qua được cơn buồn ho. Các cơn ho này càng ngày càng thường xuyên hơn, kéo dài hơn, và cảm thấy tức ngực nhiều hơn. Nhiều khi phải ôm lấy ngực mà ghì lại. Lạ là không thấy có đàm, không thấy bị nóng sốt. Tôi lại cũng hơi ỷ y, chẳng đi mua thuốc cảm hay thuốc ho gì hết, vì cứ nghĩ là sẽ hết ho sau vài hôm. Ai dè càng lúc càng nặng hơn, cơn ho khan mà tôi và người chung quanh đều cảm thấy ái ngại. Cuối cùng, tôi cũng phải kiếm một phòng mạch "urgent care" để nhờ bác sĩ định bệnh và cho thuốc.

Sau khi hỏi thăm và khám cẩn thận, vị bác sĩ trẻ này cho biết là tôi ho không phải vì cảm lạnh, sưng cuống phổi như tôi nghĩ. Mà đây chỉ là tình trạng bệnh trong y khoa gọi là Heartburn (acid reflux), do acid từ bao tử trồi ngược lên thực quản và tràn vào khí quản gây ra sự khó chịu và khiến chúng ta bị ho. Nếu để lâu không chữa hay chữa không đúng thì sẽ bị ho hoài, đôi khi vì ho lâu khí quản có thể bị sưng và nhiểm trùng, thế là phải dùng trụ sinh mà chữa. Vị bác sĩ này cũng chịu khó bỏ ra cả giờ để ngồi giải thích cho tôi, và cho biết là số người VN trong vùng bị tình trạng này cũng nhiều, nhưng vì không hiểu nên cứ để các cơn ho kéo dài. Mà cứ đi khám bác sĩ hay chụp hình phổi thì được cho biết là phổi mình tốt, hoàn hảo 100%.

Khi được hỏi là làm thế nào để ngừa và trị bệnh ho khó ưa này. Cậu bác sĩ cho biết là phải tìm cách đừng để acid trào ngược lên thực quản là mục tiêu chính. Ông ta khuyên vài điều như sau:
- khi ăn uống nên nhai nhiều cho thật nhuyễn;
- ăn đồ mau tiêu;
- không nên ăn quá nhiều;
- không nên ăn uống khi đã trễ (tốt nhất là đừng ăn chi sau 7pm),
- ngoài ra lúc tối nên ít uống rượu, hay cà phê (cafeine) vì hai thứ này lại làm cho cái van giữa bao tử và thực quản mở ra dễ dàng hơn bình thường.

Sau khi nghe, tôi tá hỏa vì nhận ra là mình dính hết các điều trên, như ăn tối trễ, ăn nhiều, nhai ít, v.v. Xem ra một số bạn bạn hữu than phiền là cứ bị ho, chữa hoài không hết cả mấy tháng trời đều có vấn đề trong việc ăn uống hết cả.

Bác sĩ cho toa uống Benzonatate 100mg, ngày 3 lần, trong ba ngày. Kết quả là mới uống có hai lần, các cơn ho nổ phổi đã dứt, uống xong ba ngày tình trạng ho khan kể như hết đến 99%. Thôi thế là đành phải giả từ cái màn ăn khuya, chè cháo buổi tối, nếu muốn chia tay "nàng tiên ho gà" này. :-)
Nguyễn Đức Trọng &Thanh Đan
Virginia, 13-Jan-2020

No comments:

Post a Comment