4/24/18

Tại sao tổng thống Macron tặng cây sồi cho đồng nhiệm Trump?

RFI Đăng ngày 23-04-2018 Sửa đổi ngày 23-04-2018 16:48

Nhân chuyến thăm Hoa Kỳ, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tặng nguyên thủ chủ nhà Donald Trump một cây sồi, được chiết từ rừng Belleau, gần Château-Thierry (tỉnh Aisne, miền bắc Pháp), nơi gần 2.000 lính thủy Mỹ đã ngã xuống trong Thế Chiến I. Đây cũng là món quà mang tính biểu tượng sau quyết định rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris của tổng thống Trump.

Chính tổng thống Macron là người đưa ra ý tưởng trên trong một cuộc họp trù bị cho chuyến công du cấp Nhà nước. Theo một cộng sự viên của tổng thống Pháp, « quà tặng là một công cụ ngoại giao riêng biệt ».

Cây sồi vừa cho phép đề cao lịch sử chung giữa hai nước, vừa kín đáo nhắn nhủ với chủ nhân Nhà Trắng về việc cần phải bảo vệ môi trường và giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Đầu tiên, ý tưởng tặng cây sồi được gửi đến bộ phận lễ tân của Mỹ. Khi được chính quyền tổng thống Trump thông qua, Cơ quan Quản lý Rừng của Pháp có nhiệm vụ tìm một cây nhỏ, được lấy giống từ một cây sồi bách niên từng trải qua trận Bois Belleau thời Thế Chiến I. Rễ của cây sồi được rửa sạch sẽ để đáp ứng yêu cầu kiểm tra hải quan của Mỹ.

Cập cảng Mỹ từ 22/04/2018, cây sồi biểu tượng tình hữu nghị Pháp-Mỹ được nguyên thủ hai nước trồng tại khuôn viên Nhà Trắng vào chiều 23/04… chỉ cách nơi ông Trump từng tuyên bố rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris vài mét.

No comments:

Post a Comment