2/18/15

Mừng Xuân mới

Feb 18, 2015 (Email)

Các bạn hiền thân mến.

Gia đình SR vừa rước ông bà về ăn Tết, noi theo gương ba má SR lúc còn sống. Ngày 30 cúng vịt luộc để xả xui (mặc dù đã nghỉ hưu không làm gì để xui), cúng khổ qua hầm để hết khổ (mặc dù đã tập vô vi còn biết chi là khổ). Bà xã nấu một nồi hầm giò heo để mỗi ngày múc ra một ít nấu với măng tươi, hoặc bắp xú, hoặc cải xanh; một nồi thịt kho hột vịt, một thố dưa giá và củ kiệu lá làm chua, để mỗi ngày mỗi cúng ông bà và cho con cháu về chơi có cái ăn.

Riêng mồng một sẽ nấu kiểm để cúng bà già. Ông già thì sáng cũng cúng kiểm, vì ông nói một năm chỉ cần ăn 3 vắt cơm lạt vào sáng mồng một là đủ tu lòng lành, kính Phật. Riêng mồng ba thì sẽ tiễn đưa ông bà bằng một con gà trống bắt chéo cánh và giò, luộc, nấu cháo, trộn gỏi, không phải cúng bằng cơm canh thịt kho dưa giá. Mỗi bữa cúng cơm thì đốt vàng bạc để ông bà có tiền đánh tứ sắc, xì phé, cắc tê, hay xập xám chướng ... hi hi !!!

Năm nay, SR không có thủy tiên để chơi, nhưng từ hôm TV Chang gửi cho một giò hoa thủy tiên thì bổng nhớ quá. NX Lý nói bên Mỹ hoa thủy tiên bán đầy mọi nơi, làm SR nổi "lòng hươu dạ vượn" truy tìm hình ảnh thủy tiên chơi Tết, gửi kèm theo bài này để các bạn hiền cùng thưởng lãm. Nhà SR có hai cây đào Singapore ghép chung trong một chậu, của một ông bạn già đi Đà Lạt mua về tặng hôm 23 Tết, SR chăm sóc nay đã đầy hoa lá. Lại một ông bạn già khác mới tăng cho một cây mai giảo gốc Bình Định chiều ngày hôm qua do người bán "xổ hàng", bán đổ bán tháo để về quê. Tóm lại, về già SR cũng có bạn hiền biết tánh mình tằn tiện, "sợ tốn tiền" thường chữa thẹn bằng cách bày đặt hát "Tết nay anh không thèm chơi hoa, vì đã có em đẹp tựa sen hồng", nên mua tặng để thỉnh thoảng ngồi uống cà phê của NĐ Cận cho, của TQ Tôn cho, ngắm vui vui và nhớ đến các bạn hiền ở khắp phương trời xa, không biết có được như mình không, nhất là như MK Đỉnh một mình ở xứ sương mù giá lạnh.

PH Tài nói bây giờ tụi mình đã 70 hết rồi, mày đừng chúc Tết làm gì cho thêm nhớ mình già. Nhưng mà không chúc không được vì nhớ BẠN (chữ bạn viết hoa). SR bây giờ, càng nhắc càng nhớ từng gương mặt, chắt chiu từng kỹ niệm nhỏ nhặt. Hôm rồi gọi điện thoại cho Phạm Ngọc Tấn, ở Mỹ về sống ở Mỹ Tho, tán phét đủ chuyện. Sáng hôm sau đi uống cà phê với NQ Tuyến, TT Thức, VT Thức, HM Quang, NX Lý, NQ Khánh, hỏi tụi mày có nhớ PN Tấn không, cả bọn đều trả lời có biết đâu mà nhớ. PN Tấn là thằng nào, sao tao không biết, có ra trường không ... Đọc mail của các bạn qua Thụ Nhân 1-2, hình như ở đâu đó, có nhiều bạn cũng bị quên như PN Tấn, chỉ tội nghiệp ... SR, phải không NĐ Quang, CT Xuyên?

Thôi, "nói gần nói xa không qua nói thật", SR muốn chúc các bạn hiền một năm mới dồi dào sức khỏe để DÊ ƠI LÀ DÊ trọn năm Ất Mùi.

SR

HOA THỦY TIÊN

Hoa thủy tiên là thú chơi tao nhã của người xưa, ngày nay thú chơi này đang dần
được khôi phục. Người sành chơi hoa thủy tiên thường không bán mà họ trồng hoa để chưng ngày Tết và tặng người thân, bạn bè.

Để có được bát hoa thủy tiên đẹp như ý muốn, người chơi cầu kỳ chọn củ
phải đủ 3 năm tuổi, vỏ ngoài mỏng và mầu cánh gián sẫm. Khi gọt phải chọn
dao sắc, nhọn, gọt tỉ mỉ từng tí một để tránh vào mầm.

Để có hoa to, đẹp, lá xanh và bền, người chơi chăm hoa như chăm con mọn.
Ngày nào cũng phải lau và thay nước để hoa luôn được phát triển trong nước sạch.

clip_image002
Thủy tiên đặc biệt hơn các loại hoa khác vì có thể chơi được 5 thứ: hoa, mùi thơm, lá, củ và rễ.

clip_image003

Hoa thủy tiên được ví như "chén ngọc đĩa ngà". 

Ngoài thì vành tròn trắng muốt, trong có nhụy màu vàng, mùi thơm thoảng mà dịu mát.

Lá thủy tiên có thể uốn thành những hình theo ý muốn hoặc để vươn dài cho bát hoa thêm sinh động.

Củ thủy tiên khi gọt xong, phần vỏ còn bớt lại màu trắng tạo nên những móng rồng rất đẹp, thấp thoáng sau lá.

clip_image005

Thủy tiên đặt trong cốc thủy tinh trong suốt lộ ra bộ rễ trắng muốt, mập mạp tựa như râu bạc phơ của ông lão.

Có khi lại như thác nước đang chảy.

clip_image006

Có khi lại như làn sóng biển đang xô vào bờ.

Thủy tiên rất mềm, người chơi có thể sáng tạo ra những hình thù đặc biệt và rất thú vị.
clip_image008

Nhìn bức ảnh này, có lẽ chúng ta đã hiểu vì sao nhiều người yêu hoa thủy tiên đến vậy!
clip_image009
Mỗi chậu hoa, mỗi hình dáng có những biểu tượng, ý nghĩa riêng
mà chỉ những người chơi hoa mới có thể thưởng thức và hiểu sâu sắc!

clip_image010

Một bát hoa thủy tiên được coi là thành công khi có đủ cả 5 yếu tố về hoa, lá, củ, rễ và mùi thơm. 

Tuy nhiên, theo những người chơi hoa thì người giỏi phải tính toán sao cho đến giao thừa thì hoa nở được một vài bông. Như vậy mới là người sành chơi và có lộc.
clip_image011

Một người chơi sành thủy tiên bật mí: Để hoa thủy tiên bung ra đúng lúc giao thừa
thì chỉ cần dùng mạng nhện bó vào nụ, khi gần giao thừa thì gỡ bỏ ra. Như vậy chỉ một vài tiếng sau là hoa bung ra rất đẹp.

No comments:

Post a Comment