12/5/13

Lãnh đạo quốc tế tưởng nhớ Mandela

 

Nelson Mandela là một trong những chính trị gia được kính trọng nhất trên thế giới

Người dân Nam Phi đang tập trung tại Johannesburg và Soweto để bày tỏ lòng tiếc thương với cố tổng thống Nelson Mandela, người qua đời hôm thứ Năm 5/12 ở tuổi 95.

Các đám đông đang tưởng niệm và múa hát trước cửa nhà cũ của ông Mandela tại Soweto trong suốt đêm qua.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Sau khi Tổng thống Jacob Zuma thông báo về việc ông Mandela từ trần trên truyền hình toàn quốc, dân Nam Phi đã treo cờ rủ.

Ông Mandela ngồi tù 27 năm và sau đó trở thành tổng thống da đen đầu tiên của nước cộng hòa này vào năm 1994.

Chính phủ của ông đã thay thế chính thể phân biệt chủng tộc apartheid trước đó.

Người được kính trọng

Ông Mandela được coi như một trong những lãnh đạo được yêu quý và kính trọng nhất thế giới.

Tang lễ quốc gia sẽ được tổ chức cho ông tại sân vận động 95.000 chỗ ngồi ở ngoại ô Johannesburg. Thi hài ông được quàn trong ba ngày ở thủ đô Pretoria trước khi được chuyển về quê ông, làng Qunu ở khu vực Eastern Cape, làm nghi lễ.

Đức Giám mục Desmond Tutu, đồng minh lâu năm của ông Mandela, phát biểu: "Thượng đế nhân từ với đất nước Nam Phi đã trao cho chúng ta ông Nelson Mandela để ông làm tổng thống trong thời khắc quan trọng của lịch sử".

Tại một buổi lễ ở Cape Town hôm thứ Sáu 6/12, ông nói ông Mandela đã "dạy cho một dân tộc bị chia rẽ cách xích lại gần nhau".

Ông Mandela bị bệnh phổi một thời gian khá dài.

Ông đã được điều trị tại nhà riêng từ hồi tháng Chín, sau khi ra viện.

Ngay sau khi tin về cái chết của ông được đưa ra, nhiều người đã đổ tới phố Vilakazi ở Soweto, nơi ông Mandela sống trong những năm 1940 và 1950.

Một trong những người có mặt, Terry Mokoena, nói: "Chúng tôi đang tưởng niệm cuộc đời ông và những gì ông làm cho chúng tôi".

Đám đông người dân cũng có mặt bên ngoài nhà Mandela tại khu Houghton phía bắc Johannesburg, nơi ông qua đời.

Ngay khi tin từ trần của ông được văn phòng chính phủ Nam Phi loan báo, hàng loạt lãnh đạo trên thế giới đã chia sẻ những dòng tưởng nhớ đến ông và gửi lời chia buồn đến người dân Nam Phi.

Lãnh đạo Việt Nam chưa có lời chia buồn chính thức.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama:

Chúng ta đã mất đi một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất, can đảm nhất và hết sức nhân hậu ... Ông đã không còn thuộc về chúng ta. Giờ đây, ông thuộc về thời đại.

Bằng khát vọng mãnh liệt và ý chí không thể lay chuyển khi ông hy sinh sự tự do của bản thân để mang đến tự do cho người khác, Madiba đã chuyển hóa Nam Phi và khiến cho tất cả chúng ta rung động.

Hành trình của ông từ một tù nhân đến một tổng thống cho thấy nhân loại và các quốc gia có thể thay đổi để đi đến một tương lai tốt hơn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình:

Mandela là một trong những người đầu tiên giúp thiết lập mối quan hệ Trung Quốc – Nam Phi. Ông đã đến thăm Trung Quốc hai lần và đã làm việc không ngừng nghỉ để thúc đẩy sự hợp tác giữa Trung Quốc và Nam Phi ở nhiều lĩnh vực. Người dân Trung Quốc sẽ luôn ghi nhớ để những đóng góp của ông trong mối quan hệ Trung QUốc – Nam Phi cũng như đối với bước tiến của nhân loại.

Tổng thống Pháp Francois Hollande

Nelson Mandela đã làm nên lịch sử của Nam Phi và cả thế giới. Thông điệp của ông sẽ không mất đi mà sẽ tiếp tục tạo nguồn cảm hứng cho những chiến binh của tự do, mang lại niềm tin cho người dân đang đấu tranh bảo vệ chính nghĩa và những quyền được quốc tế công nhận.

Thủ tướng anh David Cameron:

Một ánh sáng vĩ đại đã rời bỏ thế giới. Nelson Mandela là một anh hùng của thời đại chúng ta. Tôi đã yêu cầu treo cờ rũ ở số 10 Phố Downing.

Thủ tướng Đức Angela Merkel:

Di sản chính trị phi bạo lực và sự lên án tất cả mọi hình thức phân biệt chúng tộc của ông sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho chúng ta.

"Ông không còn thuộc về chúng ta nữa. Giờ đây, ông đã thuộc về thời đại."

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon:

Nelson Mandela là một người khổng lồ khi đấu tranh bảo vệ công lý, và là một nguồn tạo cảm hứng đầy giản dị. Ông đã mang lại ảnh hưởng to lớn đối với nhiều người trên thế giới bằng sự đấu tranh quên mình cho danh dự, quyền bình đẳng và tự do của con người. Ông đã tác động đến đời sống của chúng ta bằng những cách riêng tư, sâu sắc nhất.

Không ai trong thời đại của chúng ta có nhiều nỗ lực để thúc đẩy những giá trị và nguyện vọng của Liên Hiệp Quốc như ông. Nelson Mandela đã cho chúng ta thấy những gì thế giới và mỗi cá nhân có thể đạt được, nếu chúng ta tin tưởng, khát vọng và hợp tác để đấu tranh cho công lý và nhân loại.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma:

Người dân của chúng ta đã mất đi một người cha. Dù chúng ta đã biết ngày này sẽ đến, không điều gì có thể làm giảm đi nỗi đau mất mát to lớn và sâu sắc này.

Sự đấu tranh không ngừng nghỉ của ông cho tự do đã mang lại cho ông sự kính trọng từ khắp thế giới. Sự khiêm tốn, ý chí và tình yêu nhân loại của ông đã khiến cho ông được yêu quý. Đất nước của chúng ta đã mất đi một trong những người con tuyệt vời nhất.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry:

Hành trình dài trên đôi chân đi tới tự do’ của Madiba mang lại những ý nghĩa mới về can đảm, nhân cách, tha thứ, và nhân phẩm. Giờ đây hành trình dài của ông đã kết thúc, song tấm gương của ông đối với toàn nhân loại vẫn tiếp tục sống. Mọi người sẽ nhớ đến ông như một người tiên phong vì hòa bình

Nelson Mandela là một người không có sự oán ghét. Ông bác bỏ việc tố cáo để trả thù, thay vào đó ông ưu tiên việc hòa giải, và biết rằng tương lai cần chúng ta phải vượt qua quá khứ. Ông đã cống hiến tất cả những gì ông có để hàn gắn đất nước mình và lãnh đạo đưa đất nước trở lại với cộng đồng các quốc gia, bao gồm cả việc khẳng định ông sẽ rời bỏ quyền lực và đảm bảo sẽ có một sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Ngày nay, tất cả những ai trên thế giới khao khát dân chủ đều nhìn vào đất nước của Mandela và Hiến pháp dân chủ của đất nước đó và coi đó như một tấm gương hy vọng về những gì có thể đạt được.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton viết trên Twitter: "Tôi sẽ mãi nhớ đến người bạn Madiba của mình"

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton:

Lịch sử sẽ luôn ghi nhớ Nelson Mandela như là một chiến binh của danh dự và tự do, của hòa bình và hòa giải.

Chúng ta sẽ mãi ghi nhớ ông như là một con người của sự khoan dung, của khát vọng, người đã dùng việc từ bỏ sự thù hận và hòa giải với kẻ thù không chỉ như là một chiến lược chính trị, mà còn là một phong cách sống.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush:

Tổng thống Mandela là một trong những người vĩ đại nhất đại diện cho tự do và quyền bình đẳng của thời đại chúng ta. Ông đã gánh vác trọng trách của mình với danh dự và lòng khoan dung. Tấm gương của ông là điều khiến thế giới của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

Người đàn ông vĩ đại này sẽ luôn được tưởng nhớ, và di sản của ông sẽ sống mãi với thời gian.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter:

Người dân Nam Phi và những nhà hoạt động nhân quyền khắp thế giới đã mất đi một lãnh đạo vĩ đại.

Khát vọng tự do và công lý của ông đã mang lại niềm tin mới cho những thế hệ bị áp bức khắp toàn cầu. Nhờ ông mà giờ đây Nam Phi đã trở thành một trong những nền dân chủ hàng đầu thế giới.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu:

Nelson Mandela là một trong những gương mặt đáng kính nhất của thời đại chúng ta. Ông là người cha của dân tộc mình, người sống có lý tưởng và là một chiến binh tự do nói không với bạo lực.

Người phụ trách đối ngoại của EU, Catherine Ashton:

Nelson Mandela đã tạo nguồn cảm hứng cho thế hệ của tôi và thế giới của chúng ta hơn bất kỳ ai khác.

No comments:

Post a Comment