9/8/11

Google được gia hạn hoạt động tại Trung Quốc

Trụ sở  Google tại Bắc Kinh. Ảnh ngày 02/06/2011

Trụ sở Google tại Bắc Kinh. Ảnh ngày 02/06/2011

REUTERS/Jason Lee

Anh Vũ

Ngày 7/9, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã thông báo việc cấp mới giấy phép kinh doanh một năm cho Công ty cung cấp các dịch vụ tìm kiếm trên Internet, Google. Trong số các điều khoản tái cấp lần này, Google vẫn phải cung cấp các dịch vụ giới hạn tại Trung Quốc. Nhiều dịch vụ tìm kiếm khác vẫn đang tiếp tục được Google thảo luận với Bắc Kinh.

Kể từ tháng Ba năm ngoái, sau một hồi xung đột với chính phủ Trung Quốc mà đỉnh điểm là việc công ty Mỹ từ chối kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm tại địa chỉ trang web của mình ở Trung Quốc, Google đã tự động chuyển toàn bộ những yêu cầu của người sử dụng dịch vụ của công ty này ở Trung Quốc đại lục sang địa chỉ của Google ở Hồng Kông. Google, chắc hẳn sẽ vui mừng đón nhận thông tin trên vì nhà khổng lồ Mỹ vẫn còn muốn cắm chân trong một thị trường đầy tiềm năng với hơn 400 triệu người dùng internet và sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong 5 năm tới.

Từ Bắc Kinh thông tín viên Stephane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

'' Muộn còn hơn không, người khổng lồ dịch vụ tìm tiếm trên mạng của Mỹ có thể thở phào nhẹ nhõm. Google là một trong số những công ty cuối cùng nhận được giấy phép gia hạn hoạt động năm nay. Trong danh sách 137 công ty được cấp phép gia hạn họat động thì hơn một trăm công ty đã nhận được sự đồng ý ngay từ tháng Sáu. Việc chậm trễ liên quan chủ yếu đến Google Map, dịch vụ hàng đầu chuyên cung cấp bản đồ thế giới trực tuyến này hiện vẫn tiếp tục thương lượng với Bắc Kinh. Cũng như năm trước, giấy phép cấp cho địch vụ Google tại Trung Quốc chủ yếu nhằm cho các dịch vụ như Google âm nhạc, Google dịch tự động, Google quảng cáo, nói chung là và tất cả những dịch vụ không nằm trong vòng kiểm duyệt của Trung Quốc. Đối với các dịch vụ còn lại thì hiện tại không có gì thay đổi so với từ tháng 3 năm 2010.

Google tại trung Quốc đã chuyển trụ sở sang Hồng Kông. Đến sáng nay, trang Google.cn vẫn tự động chuyển các yêu cầu tìm kiếm về địa chỉ tại Hồng Kông. Điều này cho thấy là dịch vụ tìm kiếm của Google vẫn còn đặt bên ngoài Trung Quốc lục địa. Theo nhiều nhà chuyên môn thì việc khởi động lại hoạt động của Google.cn sẽ tốn rất nhiều tiền cho công ty Mỹ này, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do chính sách kiểm soát internet ở Trung Quốc không nhất quán.'

No comments:

Post a Comment