6/30/17

Xác nhận chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học Sarin

Đại sứ Mỹ tại LHQ, Nikki Haley, cầm các bức ảnh nạn nhân của vũ khí hóa học ở Syria, ngày 5/4/2017. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Báo cáo cho thấy chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để giết hại người dân của chính nước họ.

Cơ quan quốc tế phụ trách điều tra vũ khí hóa học mới đưa ra một báo cáo sáng nay (ngày 1/7) cho biết: chính quyền Assad ở Syria đã sử dụng chất độc sarin trong vụ tấn công vào dân thường ngày 4/4, khiến gần 100 người chết.

Phát hiện trên của Tổ chức Ngăn cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đặc biệt đáng lo ngại vì loại vũ khí hóa học cụ thể đã được sử dụng. Theo Trung Tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Bệnh tật, Sarin là chất độc thần kinh do con người tạo ra, gây nhiễm độc cho con người và có tác động rất nhanh. Người nhiễm chất này sẽ bị mất nhận thức, tê liệt, co giật, hoặc chết vì không thở được.

Báo cáo trên cũng cho biết thêm thông tin về vụ việc 2 tháng trước, khiến Tổng thống Trump phải bắn tên lửa vào quân đội Syria. Báo cáo cho thấy chính phủ Assad đang có một kho dự trữ vũ khí hóa học, cho dù thỏa thuận Mỹ – Nga năm 2014 đã yêu cầu nước này từ bỏ. Thông báo hôm nay cho thấy Syria đã vi phạm rõ ràng thỏa thuận này.

Tuy báo cáo không nêu rõ chính quyền Assad chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, nhưng các tình báo Mỹ, Anh và Pháp đã xác nhận điều này, theo báo Vox.

Tổng thống Assad của Syria liên tục phủ nhận cáo buộc, thậm chí còn đặt câu hỏi về các hình ảnh trẻ em bị chết thảm do vũ khí hóa học. Ông Assad nói với hãng tin AFP rằng: “Chúng tôi không biết liệu những đứa trẻ chết này có phải bị giết ở Khan Sheikhoun không?. Có phải tất cả chúng đều chết không?”

Và bản báo cáo trên xác nhận rằng các trẻ em đó đã bị giết hại bởi chất độc thần kinh khủng khiếp.

Mỹ không muốn Syria sử dụng vũ khí hóa học thêm lần nữa

Nhà Trắng mới cho biết họ nhận được thông tin tình báo rằng Syria đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công hóa học khác từ chính căn cứ quân sự của lần tần công trước đó, nơi mà ông Trump đã bắn tên lửa vào ngày 6/4.

Hôm thứ Hai vừa qua, người phát ngôn Sean Spicer đưa ra thông cáo cảnh báo chính quyền Assad sẽ đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu thực hiện tấn công. Sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết chính lời cảnh báo đó đã khiến cuộc tấn công không xảy ra.

Điều đó cho thấy chính phủ Mỹ có lập trường cứng rắn với việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Còn bản báo cáo của OPCW cho thấy một chính quyền Syria tàn bạo với người dân nước họ.

Thanh Long (Đại Kỷ Nguyên)

No comments:

Post a Comment