3/1/17

Nước Pháp...Lắm Chuyện .Tạm biệt Euro?

Bỏ euro để trở lại với tiền cũ, đồng Franc? Chuyện mới nghe, không tưởng… nhưng vẫn có người cho đó là một giải pháp mầu nhiệm cứu vãn nền kinh tế (lụn bại) hiện nay. Kinh tế lụn bại… đâu phải lỗi của đồng euro?

Mười lăm năm nay, euro lưu hành không có vấn đề trong 19 nước Âu Châu. Hối suất của euro có khi chỉ còn $.83, Tháng Mười, 2000, nhưng rồi lại lên. Kỷ lục là vào Tháng Bảy, 2008, một euro đổi được $1.6. Khỏi phải nói, lúc đó đi du lịch thoải mái. Ngược lại, hàng hóa Âu Châu đắt đỏ.

Các quốc gia trong khối euro phải tôn trọng những quy tắc chung (*) và liên đới với các nước khác. Vì vậy mà ngay từ đầu, nước Anh, quá khôn, ở trong Liên Âu mà không vào khối tiền tệ chung Âu Châu. Nước Anh vẫn giữ đồng bảng, không đổi qua euro.

Cho tới nay, nói loanh quanh thì nhiều, nhưng chưa có chính quyền nước nào quyết định ra khỏi khối tiền tệ chung này.

Vào rồi, cấm ra

unnamed1

Cũng là chuyện lạ vì ra khỏi Liên Âu thì được chứ ra khỏi khối euro thì không. Điều 50 của thỏa ước Âu Châu chỉ đường cho nước (Anh) ra khỏi liên hiệp, nhưng trong tất cả các văn kiện, không có điều khoản nào dự trù chuyện bỏ đồng euro.

“Chúng tôi lo tổ chức đám cưới chớ không tính chuyện ly dị,” lời một giáo sư Pháp tại Đại Học Sorbonne nói như vậy. Vậy thì nước nào muốn ra, chuyện đầu tiên là đề nghị thêm vào văn kiện căn bản điều khoản này.

Trên lý thuyết, nước Pháp có thể bỏ euro, trở lại đồng Franc. In giấy bạc, đúc tiền, tốn kém nhưng làm được. Định lại hối suất đồng Franc với euro, phá giá, lạm phát, cũng làm được để bảo vệ quyền lợi kinh tế tài chánh của mình.

Các chủ nợ, các nhà đầu tư, các trung tâm tài chánh, thị trường tài chánh, thị trường chứng khoán… phản ứng ngay để bảo vệ quyền lợi của họ. Chắc chắn họ phóng tay trước như là phản ứng tự nhiên. Trước khi một nước có ý đồ gì, như chuyện… đang xảy ra cho nước Pháp.

Thiệt hại nặng nề

Institut Montaigne, một “think tank” của Pháp dự đoán: Nếu Pháp bỏ euro, tổng sản lượng quốc gia có thể mất đi 180 tỷ euro một năm và mất đi chừng 500,000 công việc làm.

Các chủ nợ sẽ đòi nợ, số nợ của Pháp trên 2,190 tỷ euro cuối Tháng Hai (mỗi giây đồng hồ, nợ tăng thêm 2,665 euro). Pháp vẫn phải trả bằng euro, ai mà nhận tiền Franc lạm phát?

Tiền lãi của món nợ tăng thêm, trên 30 tỷ mỗi năm. Rồi muốn vay thêm, lãi suất sẽ cao hơn. Chuyện đương nhiên.

Tư bản ra đi… hàng hóa sẽ đắt đỏ hơn, thất nghiệp tăng lên, dân chúng bị thiệt trước hết… Như đã xảy ra tại Argentina năm 2001: dân không được rút tiền của mình ra khỏi nhà băng. Một cuộc phiêu lưu biết trước là bi thảm.

Năm năm một lần

Biết thế, nhưng vẫn có những người hô hào: Trở lại tiền cũ, ra khỏi khối tiền tệ chung Âu Châu! Dẹp bỏ Ngân Hàng Trung Ương Âu Châu, trả lại quyền tự quyết kinh tế tài chánh. Trước đó, ra khỏi Liên Âu!

Lâu lâu, trên diễn đàn, báo chí lại có dịp trở lại đề tài này vì vốn là một đề tài hấp dẫn. Tiền là huyết mạch. Rất nhiều người hoan hô. Nhưng rồi, không có việc gì xảy ra.

Hẹn nhau nhé, một dịp khác, sắp tới.

(*)Nước trong khối euro cam kết: Thâm thủng ngân sách phải dưới 3% tổng sản lượng quốc gia, công trái không cao hơn 60% tổng sản lượng quốc gia, mức lạm phát không cao hơn 1.5% của ba nước yếu nhất, lãi suất thực không cao hơn 2% của ba nước yếu nhất.

Tờ giấy bạc 500 euro

unnamed2

(Đoạn này viết riêng cho bạn đọc sắp du lịch Âu Châu, trừ khi qua nước Anh, và bạn đọc từ nước Anh qua Pháp)

Ngân hàng trung ương quyết định không in thêm giấy 500 euro nữa, 594 triệu tờ giấy bạc 500 euro nằm yên đâu đó, không bị buộc phải đem đổi. Nhưng không ai muốn nhận, trừ ngân hàng trung ương.

Tờ giấy 200 euro, nhiều lúc cũng gặp khó khăn, nhất là khi chỉ cần trả cho món hàng trị giá chừng… vài chục euro!

Biết chắc là không tiêu xài được, khi đổi tiền, xin đừng nhận giấy bạc 500. Thân nhân ở Pháp cũng không làm gì được với giấy 500 này, chỉ còn đem đổi ở Banque de France.

Người đổi tiền phải khai báo xuất xứ số tiền đem đổi và có khi phải trả tiền… hoa hồng.

Từ Nguyên

No comments:

Post a Comment